Sở GTVT nói về 4 vị trí làm cảng biển ở Cần Giờ

Đô thị

Sở GTVT nói về 4 vị trí làm cảng biển ở Cần Giờ

(PLO)- Trong bốn vị trí được đề xuất làm cảng biển ở Cần Giờ, Sở GTVT cho rằng một vị trí không có quy hoạch giao thông kết nối với đường bộ nên đề xuất không nghiên cứu, thực hiện.

Bản tin liên quan

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP, góp ý kiến về quy hoạch phát triển cảng biển TP trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Sở GTVT có ý kiến đối với báo cáo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải (đơn vị tư vấn) lập, dự kiến bổ sung quy hoạch cảng container, tổng hợp, hàng rời tại bốn vị trí trên địa bàn huyện Cần Giờ.

cang-bien-can-gio
Trên địa bàn huyện Cần Giờ có bốn vị trí được đề xuất quy hoạch cảng biển - Ảnh minh họa: LP

Đối với vị trí tiếp giáp sông Lòng Tàu (xã Bình Khánh), dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 250 hecta, có thể đón tàu 30.000 - 50.000 DWT.

Tại vị trí này, Sở GTVT đánh giá có thể kết nối giao thông thuận lợi với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được xây dựng nên có khả năng xem xét nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng biển. Tuy nhiên, theo Sở GTVT cần nghiên cứu diện tích khu dịch vụ phía sau cầu cảng.

Đối với vị trí giáp sông Lòng Tàu (thuộc xã Thạnh An), dự kiến quy hoạch cảng biển với quy mô 50 hecta, có thể đón tàu đến 100.000 DWT, nằm trong vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Theo Sở GTVT, vị trí này không có quy hoạch giao thông bộ kết nối nên đề xuất không nghiên cứu.

Đối với vị trí tiếp giáp luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (thuộc xã Long Hoà), dự kiến quy hoạch cảng biển quy mô 150 hecta, có thể tàu đến 150.000 DWT, nằm trong vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Theo đánh giá của Sở GTVT, vị trí này có kết nối giao thông vào tuyến đường Rừng Sác, nằm tại cửa biển, tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn và tiếp nhận được tàu khách quốc tế. Nếu nghiên cứu quy hoạch cảng biển cần nghiên cứu phát triển cảng trung chuyển hàng hoá chủ yếu bằng đường thủy, hạn chế tối đa vận chuyển đường bộ. Đồng thời, sở đề xuất cần lấy ý kiến Bộ TN&MT đối với quy hoạch vì nằm trong vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

Cuối cùng, là vị trí tiếp giáp luồng Cái Mép - Thị Vải (thuộc địa phận Cù Lao Ông Chó), dự kiến quy hoạch cảng biển chuyên dụng với quy mô 100 hecta, có thể đón tàu đến 200.000 DWT.

Sở GTVT phân tích, tuy không có quy hoạch giao thông đường bộ kết nối vào cảng nhưng do nằm tại cửa biển giáp với tuyến luồng hàng hải quan trọng là tuyến Luồng Cái Mép - Thị Vải và luồng Sài Gòn - Vũng Tàu nên có thể tiếp nhận được tàu biển có tải trọng lớn. Do đó, khu vực này nên nghiên cứu quy hoạch cảng biển chuyên dụng và thực hiện trung chuyển hàng hoá bằng đường thủy nội địa.

LINH PHƯƠNG

BÌNH LUẬN

Pvhoa

Không nên làm cảng biển ở cần giờ.. mọi trường tự nhiên nên để tự nhiên đã có cảng hiệp Phước rồi... nên xây cầu để việc giao thông đi lại cho thuận tiện hơn sẽ tốt hơn..

John

Từ trước đến nay, người ta nói Cảng Biển trong thành phố làm ô nhiễm và ảnh hưởng giao thông đô thị mà người ta không hiểu rằng khi thành lập cảng thì đô thị chưa có và theo thời gian đô thị đã lấn chiếm không gian và địa bàn cảng biển. Hậu quả người ta quy tội cho cảng biển và yêu cầu di dời cảng biển ra khỏi đô thị. Hi vọng khi thành lập cảng biển tại Cần giờ thì sự việc này không lặp lại kẻo oan cho cảng biển và chỉ có vậy thì TP HCM mới giữ được vị trí hàng đầu kinh tế của cả nước.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM