Sở GTVT đình chỉ hoạt động 12 tháng bến tàu Cần Thơ

Ngày 2-10, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết Sở đã ra Quyết định đình chỉ một năm đối với bến tàu khách và du lịch Cần Thơ (bến tàu Cần Thơ) theo đơn xin tạm ngưng hoạt động của doanh nghiệp này.

Bến tàu Cần Thơ sử dụng ponton để làm cầu bến nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên Sở GTVT chưa thể cấp phép cho hoạt động lại. Ảnh: CHÂU ANH

Theo Quyết định, lãnh đạo Sở GTVT TP đề nghị Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV (Cục đường thủy nội thủy nội địa Việt Nam) có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và xử phạt theo thẩm quyền đối với việc chấp hành tạm ngưng hoạt động của bến này.

Cạnh đó, Sở GTVT TP cũng có công văn gửi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV đề nghị hỗ trợ cho phương tiện tàu khách tuyến cố định cặp bến cảng thủy nội địa hành khách du lịch Ninh Kiều trong thời gian chờ hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để được cấp phép hoạt động ở bến cũ. 

Cụ thể, theo công văn của Sở GTVT TP Cần Thơ, bến tàu Cần Thơ sử dụng ponton (phao nổi) để làm cầu bến. Tuy nhiên, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nên Sở chưa thể cấp phép cho hoạt động lại.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa theo tuyến cố định tại bến tàu Cần Thơ được duy trì hoạt động và có bến đỗ đúng quy định trong thời gian hoàn thiện thủ tục xin cấp lại giấy phép hoạt động. Sở GTVT đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp được sử dụng cầu tàu số 02 tại cảng thủy nội địa hành khách du lịch Ninh Kiều cho các phương tiện tàu này cập bến” – văn bản số 2451 của Sở GTVT gửi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV nêu.

Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ tạm ngưng hoạt động khiến các phương tiện thủy và hành khách gặp nhiều khó khăn. Ảnh: CHÂU ANH

Trước đó, ngày 30-9, PLO có phản ánh Sở GTVT lúng túng trong xử lý bến tàu Cần Thơ. Ngay sau đó, Sở GTVT TP lập tức ban hành Quyết định đình chỉ có thời hạn, đồng thời có văn bản gửi các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ.

Cụ thể, bến tàu Cần Thơ đã hết giấy phép hồi giữa tháng 7-2020, nhưng vẫn hoạt động bình thường, cuối tháng 8-2020 bến này bị Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cần Thơ (thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV) lập biên bản vi phạm khai thác bến tàu khách quá thời hạn cho phép.

Đến ngày 30-9, đoàn kiểm tra liên ngành Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ lập biên bản yêu cầu đình chỉ hoạt động và chấm dứt việc cho phương tiện neo đậu tại bến.

Do không có bất kỳ văn bản nào tạm đình chỉ hoạt động bến của cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan và phương án hỗ trợ cho các phương tiện thủy, nên các phương tiện gặp khó trong việc cập bến.

Đặc biệt, việc bến tàu bất ngờ tạm ngừng kéo theo việc cấp phép không có, đồng nghĩa các phương tiện thủy trở thành hoạt động “chui”, nếu gặp CSGT thủy kiểm tra sẽ bị xử phạt.

Sở GTVT lúng túng trong xử lý bến tàu Cần Thơ
Sở GTVT lúng túng trong xử lý bến tàu Cần Thơ
(PLO)- Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ bất ngờ tạm ngưng hoạt động khiến việc ra vào bến của các phương tiện gặp nhiều khó khăn, trong khi cơ quan cấp phép lại đang còn nhiều lúng túng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm