Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói gì khi chốt kiếm soát ùn tắc?

Sáng nay (12-7), người lao động đi làm qua các chốt kiểm soát phải trình giấy xác nhận công việc để được thông hành. Theo ghi nhận, đa phần người dân đều chuẩn bị từ trước các giấy tờ chứng nhận cần thiết. Tuy nhiên do lượng người đông nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ tại chốt kiểm soát tại đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp.

Cần linh hoạt trong xử lý

Theo đội CSGT - TT Công an quận Gò Vấp, từ ngày 11-7, CSGT đã kiểm tra giấy tờ xe khi lưu thông trên đường. Nếu phát hiện vi phạm, CSGT sẽ lập biên bản xử phạt vi phạm giao thông kèm theo vi phạm ra đường không lý do. 

Tuy nhiên, TP đang thực hiện Chỉ thị 16, việc các chốt tập trung quá đông người cũng không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp bị ùn ứ trong sáng 12-7. Ảnh: NGUYỆT NHI.

Trước vấn đề trên, báo PLO đã trao đổi với ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, về các giải pháp chống ùn tắc tại chốt kiểm soát dịch.

Ông Lâm cho biết lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch có thể kiểm tra ngẫu nhiên, xác suất người dân qua lại các chốt kiểm soát hoặc chỉ lập chốt tại khu vực phức tạp, cần có sự kiểm soát từ xa và có sự điều tiết.

Trường hợp các chốt có tình trạng ùn ứ thì lực lượng chức năng cần có biện pháp giải tỏa ngay như quay đầu, chuyển hướng. Tất cả phải đảm bảo mục tiêu không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, không đảm bảo giãn cách theo Chỉ thị 16.

Theo ông Lâm, tình trạng ùn ứ hiện chỉ ghi nhận tại chốt Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp. Các khu vực khác đều thông thoáng. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách, lưu lượng xe đi lại tại TP đã giảm 70-80% so với thời gian áp dụng Chỉ thị 10.

"Sở GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các quận huyện để không xảy ra tình trạng như trên. Đồng thời, Sở sẽ phối hợp với quận, huyện để điều tiết, phân luồng giờ cao điểm sáng, chiều" - ông Lâm cho biết.

Bỏ quy định kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết sở có hai văn bản tham mưu TP về việc tăng cường phối hợp về giao thông vận tải với các tỉnh lân cận và các quận huyện, TP Thủ Đức ở TP.HCM.

Bên cạnh đó, sở kiến nghị TP về việc tăng cường công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện các giải pháp khẩn cấp về GTVT trong phòng chống dịch COVID-19. Hiện hai đề xuất trên đã được TP ban hành và áp dụng.

Ông Lâm cho biết, để mang lại hiệu quả phòng chống dịch COVID-19, lực lượng tại các chốt kiểm soát dịch và các đơn vị liên quan cần kết hợp kiểm tra người dân thực hiện Chỉ thị 16. Đồng thời, các đơn vị cần tuyên truyền cho người dân và các đơn vị cùng hiểu và thực hiện.

Hiện nay, TP đã thống nhất với các địa phương bỏ quy định kiểm tra giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 với người di chuyển bên trong TP.

Về việc kiểm tra giấy tờ chứng minh công việc, ông Lâm giải thích là để xác định mục đích người dân đi lại có thuộc diện được quy định trong Chỉ thị 16 hay không.

UBND các quận huyện, TP Thủ Đức cần chủ động làm việc với các công ty, nhà máy, xí nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn để phối hợp với các địa phương, tỉnh giáp ranh có công nhân, chuyên gia thường xuyên di chuyển qua lại để có giải pháp hạn chế đi lại.

Đồng thời, tổ chức xe ô tô đưa đón công nhân, chuyên gia nhằm hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân. Ngoài ra, tùy theo điều kiện có thể xem xét điều chỉnh giảm quy mô, quy trình sản xuất tại các phân xưởng để đáp ứng yêu cầu chống dịch. Tính toán phương án tổ chức ăn nghỉ tại nơi sản xuất.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương tổ chức linh hoạt các chốt phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, có phương thức kiểm tra và xử lý phù hợp để tránh xảy ra ùn tắc, tập trung đông người. Ưu tiên các phương tiện đã được Sở GTVT cấp giấy chứng nhận diện khi lưu thông.

"Khi thực hiện tốt các phương án trên, TP sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các chốt kiểm soát, vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19" - ông Lâm chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm