'Siết'đầu nậu núp bóng chủ đất tách thửa trốn thuế

Một khu đất phân lô tại phường Long Trường, quận 9. Ảnh VIỆT HOA

Trong thời gian qua, có hiện tượng đầu nậu hoặc doanh nghiệp nấp bóng chủ đất để hoạt động kinh doanh bất động sản thông qua tách thửa đất ở, thậm chí đã có cả việc khai thấp giá trị giao dịch để tránh nộp nhiều thuế. Các đầu nậu này thực sự có hoạt động kinh doanh bất động sản thường xuyên, liên tục, nhưng nấp bóng chủ đất, không thành lập doanh nghiệp nên cơ quan chức năng không quản lý được, nhà nước bị thất thu thuế”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết trong báo cáo góp ý dự thảo thay thế Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM.

Ông Châu cho rằng Luật Kinh doanh bất động sản quy định tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, rất nhiều đầu nậu hoặc doanh nghiệp lợi dụng núp bóng chủ đất để kiếm lợi mà không nộp thuế khiến nhà nước bị thất thu một khoản thuế rất lớn.

Ông Châu đề nghị TP cần chỉ đạo UBND quận, huyện có biện pháp kiểm soát tình trạng đầu nậu hoặc doanh nghiệp nấp bóng chủ đất để thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản thông qua tách thửa đất ở và hướng các đầu nậu này thành lập doanh nghiệp để quản lý.

Cũng tại văn bản này, Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng đề nghị không cần thiết phân biệt diện tích thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa là thửa đất đã có nhà ở hoặc thửa đất chưa có nhà ở, mà nên áp dụng một tiêu chuẩn diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất ở.

“Như vậy, sẽ làm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt quy trình công tác xét duyệt của cơ quan nhà nước và chấm dứt được tình trạng người sử dụng đất đối phó bằng cách xây nhà tạm để được tách nhiều thửa đất ở nhỏ hơn như trong thời gian qua”, ông Lê Hoàng Châu cho hay.

Dự thảo thay thế Quyết định 33 đã qua rất nhiều lần sửa chữa và lấy ý kiến của nhiều tổ chức, cơ quan ban ngành có liên quan. Sở TNMT cũng vừa trình TP dự thảo mới nhất nhưng đến nay TP vẫn chưa có ý kiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm