Shipper vui mừng được xét nghiệm miễn phí để sẵn sàng giao hàng

Nhiều shipper (người giao hàng) cho biết họ rất vui khi được đi làm bởi thời gian qua mất thu nhập từ công việc chạy xe giao hàng. Với họ, được hỗ trợ xét nghiệm COVID miễn phí để đi làm cũng là chung tay giúp chính quyền chống dịch.

Xét nghiệm miễn phí, nhanh chóng

Sáng 31-8, hàng chục người làm nghề shipper tập trung tại một quán ăn trên đường Nguyễn Văn Nghi (phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM) để đăng ký xét nghiệm COVID-19 miễn phí, phục vụ việc chạy xe, giao hàng.

Theo anh Hồ Phước Khánh, tình nguyện viên của Quận đoàn quận Gò Vấp, việc xét nghiệm COVID-19 trước đó đã được các phường thông báo rộng rãi để shipper biết.

Từ sáng sớm, hàng chục shipper đã đến địa điểm xét nghiệm miễn phí trên đường Nguyễn Văn Nghi. Ảnh NT

“Tôi được phân công hỗ trợ để lấy mẫu hàng ngày cho các shipper trên địa bàn quận Gò Vấp. Sáng cùng ngày, chúng tôi đã chuẩn bị để có thể lấy mẫu cho hơn 100 người” – anh Khánh nói.

Các shipper đến xét nghiệm đều phải tuân thủ quy định giãn cách, đảm bảo công tác phòng dịch.

Có mặt từ sớm, anh Dương Mạnh Hùng (phường 5, quận Gò Vấp) cho biết rất vui khi nhận được tin shipper được xét nghiệm COVID miễn phí để đi làm trở lại.

Các shipper xếp hàng, tuân thủ các quy định giãn cách, đảm bảo phòng dịch. Ảnh NT

“Sáng nay tôi nghe tin nên chạy đi ngay. Vui vì giờ nhiều người thất nghiệp do giãn cách mà mình có công việc làm, có thu nhập cho gia đình. Được đi làm, anh em chúng tôi đều cố gắng làm hết sức mình, đảm bảo an toàn cho mình và người xung quanh” – anh Hùng nói.

Ông Trần Hữu Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, địa phương được chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Gò Vấp phối hợp với phía y tế để xét nghiệm cho các shipper.

“Theo hướng dẫn thì sẽ xét nghiệm trong ngày nay và hai ngày nữa rồi báo cáo lại tình hình cho ban chỉ đạo cấp quận để có quyết định. Sáng nay, thực tế cho thấy đội ngũ shipper cũng không phải tập trung quá đông vào một thời điểm nên vẫn đảm bảo phòng dịch” – ông Cảnh nói.

Trên địa bàn quận Gò Vấp có tổng cộng ba điểm xét nghiệm miễn phí cho các shipper. Ảnh NT

Khuôn viên được sử dụng làm nơi xét nghiệm rộng khoảng 800 mét vuông, trước đó đã được phun xịt khử khuẩn toàn bộ.

“Phường yêu cầu lực lượng trực ở cổng nếu đông shipper thì chặn lại, bên cạnh đó đảm bảo người cách người từ ba mét. Ở đây nếu đúng tiến độ và trang thiết bị có thể mỗi ngày xét nghiệm cho cả ngàn người” – ông Cảnh tiếp.

Cầm giấy xét nghiệm có kết quả âm tính trên tay, anh Lại Long Giang (33 tuổi, ngụ phường 1, quận Gò Vấp) cho biết anh mừng vì được xét nghiệm.

Khung giờ xét nghiệm được thông báo là từ 7 đến 9 giờ sáng hàng ngày. Ảnh NT

“Chỉ có bất tiện là đau mũi một chút nhưng được chạy lại thì anh em cũng ráng làm hết sức để lo cho gia đình. Tôi cũng mong anh em tài xế giữ gìn bản thân, không tiếp xúc trực tiếp khi giao nhận hàng. Tôi cũng như tất cả anh em đều lo bị nhiễm bệnh, lây cho gia đình” – anh Long nói.

Shipper là lực lượng hỗ trợ chống dịch

Anh Nguyễn Đình Hùng (phường 3, quận Gò Vấp) cho biết việc giãn cách xã hội là chủ trương đúng của TP.HCM.

“Thời gian quan, nhiều shipper gặp khó khăn, hai tháng không có thu nhập. Phần lớn chúng tôi đều là người ở tỉnh lên TP.HCM thuê nhà, nếu mất việc lâu dài thì không thể xoay xở” – anh Hùng nói.

Anh Hùng cho biết bản thân mình thời gian qua có làm công tác hỗ trợ UBND phường 3 trong phòng dịch. Việc các shipper hoạt động trở lại sẽ giảm gánh nặng cho chính quyền các phường xã trong việc giúp dân.

Các shipper đều bày tỏ hân hoan khi được xét nghiệm miễn phí, được đi làm trở lại. Ảnh NT

“Tôi cũng có công tác ở phường, thấy việc shipper chạy trở lại rất tốt cho địa phương. Thực tế là các chiến sĩ bộ đội phải từ xa vào đây để hỗ trợ việc đi chợ cho bà con. Việc shipper giúp luôn việc này thì quá tốt,

Tôi có làm nên hiểu, nhiều người dân nhờ mua bó rau, miếng thịt… Nếu có shipper thì sẽ khác, anh em phường xã cũng đảm bảo được sức khỏe vì đầu việc sẽ giảm xuống” – anh Hùng nói.

Theo ông Trần Hữu Cảnh, trên địa bàn đã có quy định, hướng dẫn cụ thể cho lực lượng shipper giao hàng.

“Quy định nơi nào họ được lưu thông và giao nhận hàng như thế nào. Qua đó phải cực kỳ đảm bảo quy định chống dịch, không được giao nhận trực tiếp” – ông Cảnh nói.

Lực lượng xét nghiệm là các tình nguyện viên dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế quận Gò Vấp. Ảnh NT

Theo ông Cảnh, thời gian qua, UBND phường luôn hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm, thức ăn, phường không xuất hiện tình trạng “bom hàng”.

“Tuy nhiên, phía siêu thị cho biết có tình trạng người dân đặt hàng nhưng khi điện lại thì không nghe máy, trốn tránh” – ông Cảnh nói.

Nếu các shipper được hoạt động trở lại sẽ giảm được gáng nặng cho phường cũng như hạn chế được tình trạng bom hàng.

Ông Nguyễn Kiên Trung, Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp cũng cho biết việc các shipper được hoạt động trở lại là rất cần thiết.

Một shipper được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí. Ảnh NT

“Qua những ngày giãn cách tôi làm công tác tổ chức để mua hàng, mua thuốc cho người dân rất khó khăn. Người dân phải nhắn lên tổ dân phố, tổ dân phố phản ánh lên phường, liên hệ tình nguyện viên hoặc siêu thị đặt hàng. Có khi đến hai ba ngày người dân mới nhận được hàng, như vậy là trễ, nhu cầu thiết yếu của người dân không đáp ứng kịp” – ông Trung nói.

Theo ông Trung, nếu có shipper sẵn thì các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc liên hệ với họ. Shipper sẽ giao đến tận nơi, hạn chế được người dân ra khỏi nhà.

Cầm tờ giây xét nghiệm cho kết quả âm tính, anh Nguyễn Duy Sơn (quê Quảng Ngãi) cho biết rất vui vì có thể đi làm. Ảnh NT

“Để thực hiện được việc đó, các shipper phải được xét nghiệm âm tính, được tiêm vaccine để họ an tâm làm việc và đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Người dân nhận hàng cũng an tâm” – ông Trung tiếp.

Theo bà Cao Thị Thanh Hiền, Chánh văn phòng Quận đoàn quận Gò Vấp, trong ba ngày từ 31-8 đến ngày 2-9 sẽ thực hiện xét nghiệm miễn phí cho các shipper trên địa bàn quận.

Hàng chục mẫu tại điểm xét nghiệm ở phường 7, quận Gò Vấp không phát hiện mẫu nào dương tính với COVID-19. Ảnh NT

“Sẽ có khoảng 1000 shipper được lấy mẫu tại ba điểm cố định. Trường hợp phát hiện ca dương tính chúng tôi sẽ tách riêng, kiểm tra và báo cho Trung tâm Y tế quận để xử lý. Toàn bộ kinh phí xét nghiệm được Trung tâm Y tế quận tài trợ” – bà Hiền thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm