Sẽ lấy ý kiến việc dán nhãn năng lượng đối với xe máy

Theo đó, thông tư này (dự kiến sẽ được lấy ý kiến rộng rãi và ban hành trong năm 2018) quy định buộc doanh nghiệp phải thông tin một cách minh bạch và có căn cứ về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe. Thông qua nhãn năng lượng, người tiêu dùng có căn cứ để lựa chọn phương tiện có mức tiêu hao nhiên liệu phù hợp. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, kinh doanh xe cũng lấy mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là một trong những công cụ cạnh tranh trên thị trường.

Qua đó, người tiêu dùng tiếp cận, lựa chọn được cho mình phương tiện có mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Doanh nghiệp sản xuất ô tô quảng bá được hình ảnh doanh nghiệp thông qua nhãn năng lượng. Về mặt xã hội, việc dán nhãn năng lượng sẽ góp phần giảm tổng mức tiêu thụ nhiên liệu thông qua hoạt động của các phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo Vụ Môi trường (Bộ GTVT), đối tượng dán nhãn năng lượng là các xe mô tô, xe máy mới (không phải hơn 40 triệu xe đang lưu hành). Ngoài ra, khi xe ô tô đã được bàn giao tới người tiêu dùng thì sứ mệnh của nhãn năng lượng đã hoàn thành và người tiêu dùng giữ lại hay loại bỏ nhãn mà không phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát nào.

Được biết việc triển khai dán nhãn do doanh nghiệp thực hiện, cơ quan chức năng chỉ hậu kiểm. Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe máy được quy định tự nguyện đến hết ngày 31-12-2019 và bắt buộc từ ngày 1-1-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm