Sẽ giải quyết suôn sẻ 70.000 hồ sơ nhà, đất ở TP Thủ Đức

“Người dân ba quận 2, 9, Thủ Đức trước đây nộp hồ sơ nhà, đất ở đâu thì hiện nay chúng tôi vẫn tổ chức tiếp nhận ở đó để đảm bảo người dân không phải đi quá xa”. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, khẳng định với Pháp Luật TP.HCMnhư trên tại buổi lễ công bố thành lập Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) TP Thủ Đức. 
Người đứng đầu Sở TN&MT cho biết ngành TN&MT TP sẽ nỗ lực hết sức để gần 70.000 hồ sơ đất đai các loại tại TP Thủ Đức sẽ được giải quyết suôn sẻ, không để chậm trễ hồ sơ của người dân và doanh nghiệp
Khác biệt cơ bản về quy mô nhân sự
. Phóng viên: Thưa ông, việc thành lập Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức có gì khác biệt so với các chi nhánh khác? 
+ Ông Nguyễn Toàn Thắng: Có sự khác biệt cơ bản về quy mô nhân sự, số lượng hồ sơ và tổ chức liên thông. Cụ thể, về quy mô nhân sự tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức sẽ gấp ba lần so với các chi nhánh hiện nay (tổng cộng 150 người). Đây là nhân sự của ba chi nhánh tại các quận 2, 9, Thủ Đức trước đây gộp lại. 
Tổng số lượng hồ sơ nhà, đất các loại của TP Thủ Đức hiện nay là gần 70.000 hồ sơ, chiếm 20% tổng số hồ sơ nhà, đất trên toàn TP. Điều này đòi hỏi phải có một lượng nhân sự đủ để giải quyết số lượng hồ sơ khổng lồ này. Chúng tôi cũng dự liệu số lượng giao dịch của các hồ sơ nhà, đất sẽ tăng lên trong thời gian tới. Hiện nay, hồ sơ hành chính đất đai của các tổ chức, cá nhân đang tăng 10%-15% so với thời điểm trước khi thành lập TP Thủ Đức. Vì vậy, cần phải có lực lượng nhân sự vừa đủ về số lượng và đảm bảo trình độ chuyên môn để giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. 
Với số lượng hồ sơ lớn như thế, chúng tôi đã cử một phó giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP là anh Lê Thành Phương về “cắm” tại TP Thủ Đức, kiêm nhiệm vai trò là giám đốc chi nhánh để giải quyết nhanh các vấn đề thuộc thẩm quyền mà không chuyển về TP ký. 
Anh Phương trước đây cũng phụ trách ba địa bàn quận 2, 9 và Thủ Đức nên đã nắm chắc tình hình của địa bàn, sẽ là điều rất thuận lợi. Theo đó, hồ sơ của các tổ chức, cá nhân sẽ được ký ngay tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức, sau đó chỉ chuyển về TP đóng dấu và trả kết quả tại chi nhánh. Điều này sẽ giảm áp lực về mặt thời gian khi phải chuyển hồ sơ về TP ký. 
Cũng với tính chất đặc thù nêu trên, cơ cấu lãnh đạo chi nhánh cũng cao hơn so với các chi nhánh khác. Thông thường, các chi nhánh có một giám đốc và hai phó giám đốc. Riêng chi nhánh TP Thủ Đức được tăng thêm một phó giám đốc nhằm đảm bảo đáp ứng tốt khối lượng công việc thực tế. 
Ngoài những vấn đề trên thì Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức kế thừa nguyên trạng việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Chi nhánh VPĐKĐĐ các quận 2, 9, Thủ Đức trước đây. 
. Gần 70.000 hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai hiện đang giải quyết là một con số khổng lồ. Tuy nhiên, với bộ máy nhân sự như hiện nay liệu có vượt quá mức quy định đối với một chi nhánh VPĐKĐĐ?
+ Từ khi chuyển thành văn phòng đăng ký một cấp thì tổng số lượng nhân sự trên toàn hệ thống VPĐKĐĐ là hơn 1.200 người. Các chi nhánh là đơn vị sự nghiệp tự thu tự chi nên ngoài các biên chế theo quy định thì tùy yêu cầu và tính chất công việc để ký hợp đồng lao động cho phù hợp cũng không trái với quy định. 
Hiện nay, nhân sự tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức sẽ được giữ nguyên hiện trạng từ ba chi nhánh trước đó. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập và ổn định tình hình, chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát và kiện toàn bộ máy. Theo đó, sẽ có giải pháp điều chỉnh, sắp xếp, sử dụng số lượng người làm việc sao cho phù hợp chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức. 
Mọi giấy tờ cũ, hợp pháp đều có giá trị
. Cùng với việc giải quyết 70.000 hồ sơ là việc phải điều chỉnh lại thông tin trên giấy tờ nhà, đất của người dân TP Thủ Đức. Làm sao để giải quyết những vấn đề này cùng một lúc?
+ Cũng xin nói rõ, theo quy định thì hồ sơ pháp lý đất đai đều căn cứ tại thời điểm giải quyết hồ sơ. Có nghĩa là hồ sơ giấy tờ của người dân được giải quyết từ thời điểm còn các quận 2, 9 và Thủ Đức thì còn nguyên giá trị và giao dịch bình thường. Khi sáp nhập ba quận thành TP Thủ Đức thì không bắt buộc toàn bộ người dân phải thay đổi thông tin trên giấy tờ.

Cán bộ tại điểm tiếp nhận hồ sơ tại số 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức (UBND quận Thủ Đức cũ) tiếp nhận hồ sơ cho dân.
Ảnh: THANH TUYỀN

Nếu người dân có nhu cầu muốn cập nhật, điều chỉnh lại thì chúng tôi có trách nhiệm giải quyết ngay và không thu phí. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân không phải lo lắng vì mọi giấy tờ hợp pháp trước đó đều có giá trị. Để thuận tiện cho người dân, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thuộc lĩnh vực đất đai tại ba điểm thuộc ba quận cũ, người dân không phải đi quá xa để nộp hồ sơ và nhận kết quả. 

Thêm vào đó, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 148/2020 sửa đổi, bổ sung các nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2013, cho phép các tổ chức, cá nhân thỏa thuận với cơ quan cấp giấy về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Điều này cũng rất thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều. Người dân có nhu cầu có thể liên hệ đường dây nóng của các chi nhánh để được hướng dẫn cụ thể. 
. Với số lượng hồ sơ lớn như vậy, liệu có xảy ra tình trạng giải quyết chậm trễ không, thưa ông?
+ Chắc chắn là không. Vì việc sáp nhập ba chi nhánh thành Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức chỉ là thay đổi về tên gọi và nhân sự lãnh đạo. Còn lại gần như kế thừa nguyên trạng. Vì vậy, ngay sau khi thành lập, tôi đã giao VPĐKĐĐ TP và Chi nhánh VPĐKĐĐ TP Thủ Đức phải bắt tay ngay vào công việc, tiếp tục duy trì các thủ tục hành chính về đất đai, tránh gây ách tắc, phiền hà cho nhân dân, vận hành trơn tru và đảm bảo việc giải quyết hồ sơ, yêu cầu của người dân. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc cần nhanh chóng báo cáo, đề xuất giải quyết nhằm đảm bảo mục tiêu lớn nhất là phục vụ người dân được tốt hơn.
. Xin cám ơn ông.•
 Ba điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ
Tại TP Thủ Đức có ba điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính trong lĩnh vực đất đai:
Cụ thể, số 45 Nguyễn Thanh Sơn, phường Thạnh Mỹ Lợi; số 2/304 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú; số 46 Thống Nhất, phường Bình Thọ. 
Trụ sở hoạt động của chi nhánh sẽ đặt tại số 1 Tagore, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức. Đường dây nóng: (028) 3722.0031 - 0966.932.263

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm