Sẽ dừng hoạt động hãng xe không nghiêm túc test cho shipper

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

UBND TP.HCM đã giao cho các đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng bằng công nghệ tự xét nghiệm cho lực lượng shipper để tránh ùn ứ tại các trạm y tế lưu động. Tuy nhiên, trong ngày đầu các hãng tự tổ chức xét nghiệm cho shipper, các điểm xét nghiệm vẫn ùn ứ.

Nhiều hãng xe miễn phí, có hãng bắt shipper trả phí

Ngoài hãng xe Grab, các tài xế hãng Be cũng bị trừ 75.000 đồng trực tiếp vào ví sau mỗi lần đăng ký xét nghiệm thành công.

Về việc shipper phải gánh phí xét nghiệm, nhiều tài xế bức xúc cho rằng các doanh nghiệp (DN) đã được TP.HCM phân phối kit xét nghiệm nhanh, song các hãng trên vẫn thu tiền của đối tác là chưa hợp lý.

Theo ghi nhận, một số hãng như Beamin, Gojek, ShopeeFood, Ahamove… đang miễn phí hoàn toàn cho shipper trong mỗi lần xét nghiệm đến hết ngày 30-9.

Shipper vẫn tập trung đông chờ xét nghiệm

Theo ghi nhận của PV trong ngày 24-9, các điểm xét nghiệm COVID-19 đều có rất đông shipper đến chờ xét nghiệm.

Cụ thể, tại đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), hàng trăm shipper của hãng Ahamove đang chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Tương tự, tại một điểm xét nghiệm trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức), shipper của hãng Be Group và Grab tập trung đông lên đến hàng trăm người để chờ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm. Hai hãng trên cùng liên kết với BV Lê Văn Thịnh để xét nghiệm cho đội ngũ shipper.

Anh Nguyễn Anh, tài xế của hãng Grab, cho hay phía Grab có thông báo các điểm test nhanh cho shipper và chi phí xét nghiệm 75.000-150.000 đồng/tài xế, tùy điểm xét nghiệm và shipper sẽ trả tiền.

“Một số anh em trong nhóm ở xa điểm test như Củ Chi, Hóc Môn phải đi từ rất sớm nhưng đến nơi vẫn phải chờ cả tiếng đồng hồ vì rất đông shipper của hãng khác cũng đến xét nghiệm” - anh Nguyễn Anh chia sẻ.

Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị y tế để tổ chức tập huấn cho các shipper tự xét nghiệm. Ảnh: THU HÀ

Nhiều đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc

Trước thực trạng trên, ngày 24-9, Sở Công Thương có cuộc họp nóng với 34 đơn vị, doanh nghiệp (DN) cung ứng giao hàng cùng đại diện các sở Y tế, TT&TT, Công an TP.HCM. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chủ trì buổi họp.

Trong cuộc họp, đại diện Sở Công Thương nhìn nhận hiện nay, một số DN chưa thực hiện nghiêm túc công tác tổ chức xét nghiệm cho lực lượng shipper dẫn đến tình trạng ùn ứ, tập trung đông người. Từ đó, không đảm bảo quy định 5K và các biện pháp phòng chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Do đó, Sở Công Thương đề nghị các đơn vị khẩn trương tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đội ngũ shipper để họ tự xét nghiệm và chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân. Việc xét nghiệm dựa trên nguyên tắc mẫu đơn hoặc mẫu gộp ba người với tần suất ba ngày/lần.

Trong trường hợp phát hiện các đơn vị chưa đảm bảo việc thực hiện theo điều kiện quy định hoặc có thông tin phản ánh qua báo chí, truyền thông, Sở Công Thương sẽ tạm ngưng hoạt động của các ứng dụng giao hàng bằng công nghệ của các DN có đăng ký với Sở Công Thương. Đồng thời, sở gửi văn bản thông báo việc này tới Công an TP và các cơ quan chức năng để phối hợp quản lý.

Việc thực hiện theo phương thức này nhằm đảm bảo phù hợp, thích ứng với quá trình phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cho lực lượng shipper trong tình hình hiện nay. Sở Công Thương cũng yêu cầu các DN phối hợp với các đơn vị y tế để tổ chức tập huấn cho các shipper tự xét nghiệm.

Trước đề nghị của một số đơn vị nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy đi đường để phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho lực lượng shipper, Sở Công Thương đề nghị các DN nêu rõ khung thời gian, lộ trình di chuyển, các thông tin cá nhân nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND TP về kiểm soát lưu thông và các biện pháp siết chặt giãn cách xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Sở Công Thương cũng đề nghị các DN nghiên cứu, tính toán để có chính sách phù hợp về mặt kinh tế (chi phí, giá dịch vụ) để cùng chia sẻ, hỗ trợ lực lượng shipper trong quá trình hoạt động.

Đại diện một hãng công nghệ cũng cho biết TP đã có chủ trương cho phép các tài xế tự xét nghiệm theo mẫu gộp ba người. Bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ do Sở Y tế cung cấp trên cơ sở số lượng đăng ký của hãng với Sở Công Thương.

Ngoài ra, để tránh ùn ứ, các shipper cũng có thể tự mua bộ kit để xét nghiệm và sẽ phải chịu trách nhiệm với việc cung cấp thông tin về kết quả xét nghiệm của mình, đảm bảo tần suất theo quy định ba ngày/lần. Nếu theo chủ trương này, DN có thể bắt đầu triển khai cho shipper tự xét nghiệm tại nhà và cập nhật dữ liệu lên hệ thống.•

 

Các hãng đang tính toán phương án xét nghiệm cho shipper

Ngày 24-9, đại diện Beamin khẳng định hãng đang cố gắng làm việc, liên kết với các bệnh viện, trung tâm y tế để tạo điều kiện xét nghiệm nhanh nhất cho đội ngũ shipper của hãng.

Gojek Việt Nam cũng cho biết vì kẹt giấy đi đường nên sáng 24-9, các điểm xét nghiệm của hãng chưa thể thực hiện được. Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm y tế bị quá tải, hãng sẽ tính toán giao cho các shipper tự test để đảm bảo giãn cách.

Đối với Grab Việt Nam, đơn vị này cho hay công ty có hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho shipper đang hoạt động ở TP.HCM. Tuy nhiên, hãng này cũng đưa ra thông tin shipper sẽ thanh toán chi phí xét nghiệm tại các cơ sở y tế đăng ký theo chi phí công bố của từng cơ sở y tế đó. Chi phí xét nghiệm có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cơ sở xét nghiệm trên địa bàn quận, huyện, TP Thủ Đức và tùy thuộc vào loại hình xét nghiệm do shipper lựa chọn.

Be Group cũng cho hay hãng ứng dụng số hóa toàn diện nên các shipper đăng ký online. Các shipper tiến hành thanh toán trực tuyến nên các thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, tại điểm xét nghiệm mà hãng liên kết cũng bao gồm các hãng khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm