Sẽ có chợ đêm ‘xứng tầm’ ở khu vực biển Hồ Tràm

Tại khu vực biển ngã tư Hồ Tràm, khi du lịch chưa phát triển đã hình thành một làng chài. Sau đó, khi khách du lịch tới đã xuất hiện điểm chợ với các điểm hải sản, ghế, dù phục vụ du khách. Ngư dân khi đánh bắt về sẽ cung cấp hải sản để du khách trải nghiệm việc đánh bắt. Theo thống kê, có 105 hộ kinh doanh dịch vụ và 197 hộ ngư dân trực tiếp sản xuất, kinh doanh tại đây.

Tuy nhiên, tại khu vực này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có chủ trương giao doanh nghiệp thực hiện dự án. Trong đó có 4,46 ha đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án Saigon Time (đã thu hồi năm 2018 vì chậm triển khai); 6,3 ha đất giao Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an để thực hiện dự án nhà an dưỡng. Đặc biệt, thời điểm năm 2017, khi tỉnh giao đất cho Tổng cục Cảnh sát thực hiện dự án, các hộ dân kinh doanh tại đây đều khiếu nại. Người dân không đồng tình và cho rằng đây là phần đất người dân khai phá. Sau đó người dân khu vực khiếu nại lên huyện, rồi lên tỉnh, mong muốn được giữ lại khu vực này để có nơi neo đậu tàu thuyền.

Chợ hải sản Hồ Tràm. Ảnh: TK

Sau đó huyện Xuyên Mộc đã tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân. Tháng 8-2019, Tổng cục Cảnh sát cũng có văn bản xin trả lại phần đất trên vì không còn nhu cầu sử dụng. Từ đây huyện Xuyên Mộc đã đề xuất tỉnh giao lại cho huyện quản lý khu đất để đầu tư các dịch vụ công cộng phục vụ người dân, khách du lịch. Ngày 14-10, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi khu đất trên để giao huyện quản lý.

Theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, người dân rất mừng khi nhận được quyết định thu hồi đất tỉnh. Khu đất này sẽ để xây dựng, triển khai các dịch vụ công cộng phát triển du lịch, kinh tế-xã hội của địa phương. Hiện nay huyện đang tiến hành quy hoạch tổng thể với các hạng mục cần thiết như khu neo đậu tàu thuyền cho ngư dân, bố trí bãi đậu xe phục vụ khách du lịch, bãi tắm biển và nhà tắm công cộng. Bên cạnh đó sẽ có công viên cảnh quan, chợ đêm, khu vực ăn uống, chợ kinh doanh hải sản.

Huyện cũng đang mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa để quảng bá thương hiệu, một số sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm