Sau COVID-19, truyền tải điện đối mặt với áp lực nắng nóng

Bước vào mùa cao điểm nắng nóng năm 2020 và khi nhu cầu sử dụng điện phục hồi thì lưới điện truyền tải đang phải vận hành căng thẳng. Thậm chí có thời điểm lưới điện phải vận hành quá tải, đặc biệt đối với khu vực trung tâm phụ tải như Hà Nội, TP.HCM và vùng phụ cận.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPT, về phương án đảm bảo truyền tải điện mùa nắng nóng năm nay:

. Đâu là áp lực lớn nhất trong đảm bảo điện mùa nắng nóng của EVNNPT năm nay, thưa ông?

+ Ông Lưu Việt Tiến: Mùa nắng nóng năm nào cũng vậy, nhu cầu điện cho sinh hoạt tăng cao hơn rất nhiều so với bình thường. Năm nay, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn sẽ có nhiều thời điểm nắng nóng khốc liệt, vì vậy nhu cầu phụ tải lúc cao điểm sẽ gây ra áp lực lớn trên hệ thống điện.

Đối với lưới điện truyền tải, áp lực lớn nhất trong mùa nắng nóng năm 2020 vẫn là phải đảm bảo an toàn, tin cậy cung cấp điện cho phụ tải cả nước, đặc biệt đối với các trung tâm phụ tải lớn như Hà Nội, TP.HCM và các vùng phụ cận.

. Trước những áp lực đó, EVNNPT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho hệ thống điện quốc gia?

+ EVNNPT đã có sự chuẩn bị cả về công tác quản lý vận hành và đầu tư lưới điện. Theo đó, về công tác quản lý vận hành, EVNNPT đã cùng các đơn vị thành viên xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm giảm sự cố, ổn định điện áp, giảm dòng ngắn mạch, giảm tổn thất điện năng, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy thiết bị trên lưới.

Về công tác đầu tư, EVNNPT đã và đang khẩn trương đóng điện các công trình nhằm tăng cường năng lực lưới điện truyền tải cấp điện cho các khu vực phụ tải trọng điểm như: Đóng điện MBA 600 MVA-500kV nâng công suất TBA 500 kV Nho Quan (Ninh Bình), tăng cường khả năng cấp điện cho Hà Nội và phụ cận; đấu nối hệ thống Nhiệt điện Hải Dương, Sông Hậu 1; nâng công suất các MBA 450MVA trạm Vĩnh Tân lên MBA 900MVA…

. Thườngvào mùa nắng nóng hay xảy ra hiện tượng cháy rừng ảnh hưởng đến hệ thống truyền tải điện, EVNNPT chuẩn bị cho tình huống này như thế nào?

+ Để ngăn ngừa và khắc phục nhanh các sự cố do cháy rừng, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí đường dây truyền tải đi qua rừng, nương rẫy; phối hợp với địa phương, chủ rừng thu dọn thực bì, cành cây khô ra khỏi hành lang đường dây, tạo các đường băng chống cháy lan về phía đường dây.

Các đội truyền tải điện đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, không đốt rừng, không để các lá cây, cành cây khô tồn tại trong hành lang đường dây. Ngoài ra, các công ty truyền tải điện còn áp dụng các công nghệ mới như sử dụng thiết bị UAV bay giám sát hành lang, lắp các camera giám sát hành lang tại các khu vực xung yếu, dễ xảy ra cháy. Khi xảy ra cháy lớn gần đường dây thì cần phối hợp với nhân dân địa phương, lực lượng công an PCCC, quân đội để dập cháy…

EVNNPT ứng dụng thiết bị bay UAV giám sát, phát hiện các sự cố trên lưới truyền tải điện.

Ngoài ra, hiện có tình trạng thả diều gây ảnh hưởng và vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Các hành vi thả diều gây sự cố cho đường dây không những ảnh hưởng đến an toàn vận hành đường dây mà còn có thể nguy hiểm cho người thả diều và những người xung quanh. Các hành vi thả diều gây sự cố sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Các công ty truyền tải điện hiện lắp camera gắn trên các điểm cao, gần điểm nóng về thả diều để phát hiện và ngăn chặn sớm nguy cơ diều bay vào đường dây.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.