Sắp khởi công đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo

Ngày 30-7, Bộ GTVT, Tập đoàn Đèo Cả cùng liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng BOT dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Đây là dự án cuối cùng trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT được ký kết, để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, điểm đầu tại km54+00, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, Khánh Hòa. Điểm cuối dự án phía trước nút giao Vĩnh Hảo, trùng điểm đầu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Bộ GTVT và nhà đầu tư cùng ký kết hợp đồng. Ảnh: V.DŨNG

Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng khoảng 2.756 tỉ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỉ đồng.

Tuyến đường được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m với vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô sẽ lên tới 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35 m. Trên tuyến có hầm Núi Vung chiều dài 2,2 km, quy mô ba làn xe, bề rộng hầm 14 m, lớn thứ tư cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Thời gian thi công giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 30 tháng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 15 ngày.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, sự tham gia của doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc là hết sức ý nghĩa và phù hợp với định hướng, chủ trương, nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước.

“Bộ GTVT cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ những vướng mắc thuộc phạm vi của ngành. Đồng thời, sẽ làm việc với các bộ, ngành để kiến nghị những vướng mắc vượt thẩm quyền trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa ba chủ thể là nhà nước, doanh nghiệp và người dân”- ông Tuấn nói.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 có 11 dự án thành phần, ban đầu chia thành 5 dự án đầu tư công và 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP.

Với 8 dự án PPP, do những khó khăn về huy động vốn đầu tư PPP và không chọn được nhà đầu tư nên Quốc hội đã chuyển 5 dự án thành phần sang đầu tư công. Ba dự án PPP còn lại là đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm