Sắp có thêm sân bay đầu tư theo hình thức BOT?

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư được giao là Chủ tịch Hội đồng. Bộ Kế hoạch và đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.

Hội đồng thẩm định có nhiệm vụ tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Sân bay Vân Đồn được đầu tư, xây dựng và vận hành bởi tập đoàn Sun Group. Ảnh: V.LONG

Hội đồng cũng chịu trách nhiệm xem xét, quyết định các vấn đề về nội dung, kế hoạch thẩm định và các vấn đề khác có liên quan trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cung cấp tài liệu phục vụ nhiệm vụ thẩm định.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai có văn bản trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Sa Pa, với tổng mức đầu tư 5.903 tỉ đồng, theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ 3.088 tỉ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh 910,6 tỉ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn). Vốn do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỉ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay.

Tư nhân sẽ xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không, với số tiền khoảng 1.772 tỉ đồng.

Nơi xây dựng sân bay tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, diện tích sử dụng đất là 371 ha. Thời gian hợp đồng dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng dự kiến là bốn năm, thời gian vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn 46 năm.

                     Đề xuất tư nhân xây dựng sáu sân bay

Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa trình Bộ GTVT đề án định hướng huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Theo đó, đề xuất kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với 6 cảng hàng không gồm Đồng Hới (Quảng Bình), Rạch Giá (Kiên Giang), Cà Mau, Sa Pa, Lai Châu, Quảng Trị.

Trước mắt, việc đầu tư theo hình thức PPP sẽ thí điểm đối với Cảng hàng không Đồng Hới (2021-2025), sau khi hoàn thành sẽ tiếp tục mở rộng ra các cảng hàng không còn lại.

Trong đó, Cục Hàng không đề xuất áp dụng mô hình tương tự sân bay Vân Đồn là nhà đầu tư tư nhân tham gia đầu tư xây dựng, quản lý khai thác toàn bộ cảng hàng không theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm