Sắp áp dụng quy định mới ở Tân Sơn Nhất

Đô thị

Sắp áp dụng quy định mới ở Tân Sơn Nhất

(PL)- Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên áp dụng hình thức thông báo bằng bảng FIDS thay cho các mẫu phát thanh tự động.

Bản tin liên quan

Đại diện Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất cho hay từ ngày 1-7, ga quốc tế (T2) sẽ chỉ duy trì duy nhất mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Cùng đó sẽ dừng phát thanh bằng loa các mẫu phát thanh tự động tại ga này. Còn ga quốc nội (T1) sẽ được áp dụng tương tự từ ngày 1-10.

Giảm tiếng ồn khi hạ tầng quá tải

Theo đó, tất cả thông tin, trạng thái liên quan đến chuyến bay, giờ khởi hành, điểm đến, hãng vận chuyển... sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS đặt ở các sảnh nhà ga.

Cũng theo vị đại diện này, CHKQT Tân Sơn Nhất đã gửi thông báo đến các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất kế hoạch thực hiện. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn cần bổ sung các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách thì gửi kiến nghị đến lãnh đạo cảng.

Đại diện CHKQT Tân Sơn Nhất lý giải động thái này nhằm hạn chế tiếng ồn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại nhà ga T1 và T2 về hạ tầng đang quá tải.

Một lãnh đạo của CHKQT Tân Sơn Nhất lý giải thêm: Cần phải trả lại sự yên tĩnh cho hành khách để họ có thời gian nghỉ ngơi, đọc sách, tìm kiếm thông tin, ăn uống, kết nối công việc trong thời gian chờ lên máy bay. Đây cũng là kiến nghị của các hãng hàng không vận chuyển hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời đây cũng là thông lệ quốc tế, vì thực tế nhiều sân bay lớn trên thế giới từ lâu đã áp dụng hình thức này.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay bộ phận quản lý cảng hàng không Tân Sơn Nhất có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến chuyến bay. Tuy nhiên, lộ trình áp dụng tại ga quốc nội sẽ lùi lại ba tháng để có thêm thời gian rà soát, kiểm tra cập nhật các thông tin chặt chẽ.

“Để tránh bỡ ngỡ cho hành khách, trong quá trình bán vé, làm thủ tục lên máy bay nhân viên các hãng, nhân viên mặt đất cần có hướng dẫn ngay từ ban đầu các thông tin liên quan đến chuyến bay hoặc có sự hỗ trợ kịp thời đối với người lớn tuổi, người khiếm thị, khiếm thính…” - vị lãnh đạo này nói.

Theo tìm hiểu thực tế, tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách cho hay đã quá quen thuộc với những chuyến bay, giờ bay nên nếu đổi sang hình thức mới này thì cũng không ảnh hưởng gì tới lịch trình bay của họ. Trong khi đó, nhiều người tỏ ra khá ái ngại vì trước giờ họ luôn thụ động chờ loa thông báo từ sân bay chứ rất ít khi chủ động nhìn màn hình hiển thị.

Chị Mỹ Phương (quê Bến Tre) cho hay: “Tôi đi máy bay đều phải nghe hướng dẫn hoặc hỏi trực tiếp nhân viên tại sân bay cho chắc chứ nếu nhìn màn hình thì cũng còn bỡ ngỡ. Thú thực là ra sân bay tôi cứ phải thấp thỏm chờ nghe loa thông báo, không lỡ chuyến bay mất”.


Từ ngày 1-7, ga quốc tế (T2) sân bay Tân Sơn Nhất chỉ duy trì mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Ảnh: P.ĐIỀN

Chưa nên áp dụng đại trà

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc CHKQT Vân Đồn (Quảng Ninh), cho hay việc cải tiến phương thức cập nhật thông tin, hành trình chuyến bay trên màn hình FIDS nhằm mục đích nâng cao chất lượng, dịch vụ hỗ trợ hành khách.

Tuy nhiên, theo ông Sáu, việc yên tĩnh quá trong không gian nhà ga chưa hẳn đã tốt, vì mẫu phát thanh tự động thông báo đến hành khách cũng là trải nghiệm thú vị cho mỗi người khi đến sân bay. Hơn nữa, đây cũng là lời nhắc khách chuẩn bị lên máy bay, trong đó có những vị khách lỡ ngủ quên hoặc làm công việc gì đó khiến họ lơ đãng.

Chưa kể tại Việt Nam vấn đề người đi máy bay quan tâm lớn nhất không hẳn là ức chế tiếng ồn mà tâm lý sợ bị lỡ chuyến bay, bởi vậy khách thường có thói quen nghe bằng tai hơn là nhìn bằng mắt.

Ông Sáu đánh giá nếu vì lý do này mà hành khách lỡ chuyến bay thì có thể sẽ phát sinh các tranh chấp dẫn đến khiếu nại. Như vậy khi ý thức của người dân chưa chủ động, chưa quen thì chưa nên áp dụng đại trà và cũng tùy từng sân bay có tần suất các chuyến bay nhiều hay ít để áp dụng.

Ông Sáu cũng cho hay  tùy mỗi nhà khai thác sân bay mà họ có những phương án thực hiện riêng để thuận tiện trong việc phục vụ hành khách. “Như sân bay quốc tế Vân Đồn khi đưa vào khai thác có đề cập đến việc này nhưng chúng tôi chưa áp dụng. Bởi tiếng loa phát có nội dung ngắn gọn, giọng nói êm tai đôi khi cũng rất cần trong không gian nhà ga” - ông Sáu nói.

Trong khi đó, ông Vũ Duy Mật, Phó Giám đốc CHKQT Cát Bi (Hải Phòng), cho rằng với các sân bay có tần suất bay lớn, lượng khách nhiều việc phát thông tin đại trà ở nhiều khu vực sẽ cộng hưởng tiếng ồn rất lớn, gây cảm giác khó chịu cho hành khách.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay sau khi sân bay Tân Sơn Nhất thông báo về quy định mới, Vietnam Airlines  đã hướng dẫn hành khách đi trên các chuyến bay của hãng. Cụ thể, tất cả thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại sân bay.

“Do đó, để cập nhật các thông tin về chuyến bay, hành khách vui lòng theo dõi các biển bảng thông tin, chỉ dẫn tại sân bay và lưu ý chủ động có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước giờ khởi hành để ra máy bay” - vị đại diện này nói. 

PHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đang hiển thị 2201645673509662010.