Sẵn sàng xử phạt người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Đáng chú ý, trong văn bản hướng dẫn này, UBND TP.HCM yêu cầu thực hiện chỉ thị này theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP Thủ Đức.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận, huyện và TP Thủ Đức quán triệt nghiêm nguyên tắc trên trong việc cách ly xã hội trên địa bàn, đảm bảo thực hiện triệt để đổi với từng địa bàn, khu vực quản lý. Tận dụng thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị sổ 16 để triển khai quyết liệt, siết chặt các giải pháp phòng chống dịch, đê đạt kết quả cao nhất.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; Tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; Thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Đặc biệt, UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không đế xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chổng dịch. Các địa phương trên cần tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, địa phương đã áp dụng Chỉ thị 16 trước đó, cho biết thời gian vừa qua trên địa bàn quận đã yêu cầu các phường thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Trong đó, tại các cửa ngõ đã thực hiện chốt chặt, kiểm soát chặt chẽ người ra vào quận. Đồng thời, quận, phường cũng thành lập các đội tuần tra kiểm soát để giám sát, xử phạt các trường hợp vi phạm như tụ tập đông người, không đeo khẩu trang... Tuy nhiên, quận Gò Vấp cũng chưa xử phạt trường hợp khi người dân đi ra khỏi nhà với lý do không chính đáng.

"Nay TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 toàn TP, quận Gò Vấp cũng đã chuẩn bị lực lượng, tuần tra kiểm soát để tuyên truyền vận động người dân. Theo đó, đối với những trường hợp ra khỏi nhà khi không cần thiết sẽ bị nhắc nhở, yêu cầu về nhà" - ông Dũng nhấn mạnh.

Đại diện UBND phường Tân Định, quận 1 cho biết phường Tân Định đã lên các phương án tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm theo văn bản hướng dẫn của UBND TP.HCM.

Tương tự, đại diện UBND phường Trường Thọ, TP Thủ Đức cũng cho hay, ngay từ 0 giờ ngày 9-7, UBND phường sẽ thành lập các tổ tuần tra kiểm soát. Tổ này sẽ kiểm tra hành chính người dân đi ra đường, trường hợp đi lại không thực sự cần thiết sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng, hiện UBND phường cũng đã bố trí đồ bảo hộ cho đội tuần tra kiểm soát này.

Các trường hợp người dân được ra khỏi nhà

Văn bản hướng dẫn của UBND TP.HCM có nếu rõ: nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Cụ thể như:

- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác.

- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại nội dung thứ 4 của văn bản này.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm