Sân bay Tân Sơn Nhất lập kỉ lục gần 1.000 chuyến bay/ngày

 Hôm nay, 2-2 (tức ngày 28 Tết) số chuyến bay cất, hạ cánh đạt kỷ lục với 900 chuyến, tăng 73 chuyến so cùng thời điểm năm ngoái. Cụ thể trong ngày đỉnh điểm này hãng Vietnam Airlines có 320 chuyến, Vietjet là 270 chuyến, Jetstar có 110 chuyến và Vasco là 24 chuyến.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin một tuần trước Tết số chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng đôt biến với khoảng 800 chuyến/ngày. Riêng trong ngày hôm nay, 2-2 (tức ngày 28 Tết) số chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt kỷ lục với 900 chuyến, tăng 73 chuyến so cùng thời điểm năm ngoái.

Cụ thể trong ngày đỉnh điểm này hãng Vietnam Airlines có 320 chuyến, Vietjet là 270 chuyến, Jetstar Pacific có 110 chuyến, Vasco là 24 chuyến và Bamboo Airways cũng có nhiều chuyến.

Tương tự ngày cao điểm sau Tết, ngày 10-2 ( tức ngày mùng 6 Tết) có khoảng 890 chuyến/ngày, tăng 58 chuyến so cùng thời điểm năm trước.

Sân bay Tân Sơn Nhất lập kỉ lục gần 1.000 chuyến bay/ngày ảnh 1
Ngày hôm nay 2-2 (tức ngày 28 Tết), tần suất cất, hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đạt kỉ lục với hơn 900 chuyến/ngày. Ảnh: P.ĐIỀN

Đại diện Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá tần suất các chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của các hãng hàng không trong nước tăng 10% so với cao điểm Tết 2018. Trong đó tần suất bay trung bình đạt 800- 820 chuyến/ngày (tăng 70 chuyến/ngày so cùng kỳ năm 2018). Sản lượng hành khách hơn 134.200 khách/ngày (tăng khoảng 17. 500 khách/ngày so cao điểm Tết năm 2018).
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, lưu ý dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019, hành khách đi máy bay tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất rất đông nên hành khách cần lưu ý một số thông tin khi đến sân bay làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa. Cụ thể:
- Khách của Vietnam Airlines đi vào cửa D1, làm thủ tục tại đảo A, B, C, D và đảo H.
- Khách của Jetstar Pacific và Vasco vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G đối với chuyến bay Vasco, đảo E, F đối với chuyến bay Jetstar Pacific.
- Hành khách của Bamboo Airways vào cửa D2, làm thủ tục tại đảo G.
- Hành khách của Vietjet Air vào cửa D4, D5, làm thủ tục tại đảo I, J, K.
Ngoài hình thức làm thủ tục hàng không truyền thống tại quầy, để giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, hành khách có thể làm thủ tục hàng không trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile checkin và hệ thống kiosk checkin tự động. Nếu không có hành lý gửi, hành khách đi đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check -in.

Ngoài lực lượng an ninh hàng không được huy động 100% quân số, các đơn vị phối hợp và chó nghiệp vụ cũng huy động túc trực tại ga quốc nội dịp cao điểm Tết. Ảnh: P.ĐIỀN

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách nên làm thủ tục kiểm tra an ninh soi chiếu và ra khu vực cửa khởi hành; không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để tránh bị chậm trễ chuyến bay.

Trong quá trình xếp hàng làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh, nếu hành khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay thì có thể liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách, đại diện hãng hàng không chuyên chở để yêu cầu được hỗ trợ.
Ông Tuấn lưu ý thêm: Hành khách cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan để kiểm tra an ninh như: Giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu đối với người lớn; giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật. Hành khách tự cầm thẻ lên tàu bay, giấy tờ tùy thân để xuất trình cho nhân viên kiểm soát an ninh hàng không.
Hành khách cần chuẩn bị sẵn sàng để khi đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu như: Cởi áo khoác, mũ, giầy dép, thắt lưng, vật dụng cá nhân trên người để vào khay đưa qua máy soi trước khi đi qua cổng từ; không để chung khay với hành khách khác để tránh trường hợp cầm nhầm tài sản.
Trong quá trình kiểm tra soi chiếu an ninh, hành khách nên chủ động theo dõi, kiểm soát sự di chuyển tài sản của mình; trước khi rời khỏi điểm kiểm tra soi chiếu vui lòng kiểm tra lại hành lý, tài sản của mình để tránh thất lạc tài sản của mình hoặc lấy nhầm hành lý, tài sản của người khác. Chất lỏng, máy tính xách tay, máy tính bảng, ipad để vào khay soi chiếu riêng không để chung với hành lý xách tay đưa qua máy soi.
Hành khách không để trong hành lý ký gửi và hành lý xách tay các đồ vật, vật phẩm nguy hiểm theo quy định. Đồng thời, xếp hàng, giữ gìn trật tự, di chuyển theo luồng tuyến, lối đi đã được bố trí khi làm thủ tục hàng không và an ninh soi chiếu. 
Do tần suất bay tăng, số lượng hành khách đi máy bay rất đông trong dịp Tết Nguyên đán nên giao thông trên các tuyến đường vào sân bay thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm. Do vậy, hành khách cần chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không trước 120 phút giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 180 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế.
Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế; cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. Hành khách chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay/cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay… để không bị lỡ chuyến bay của mình.
 Ông NGUYỄN MINH TUẤN, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm