Sân bay Quảng Trị có thời gian thu phí dự kiến hơn 47 năm

Thủ tướng vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sân bay Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP). Bộ trưởng Bộ KH&ĐT được Thủ tướng giao làm chủ tịch hội đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, sân bay tỉnh này nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, có tổng diện tích nhu cầu sử dụng đất khoảng 265,372 ha.

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: UBND tỉnh Quảng Trị

Sau khi hoàn thành, sân bay có thể đáp ứng hoạt động của các loại máy bay A320, A321 và tương đương, đồng thời đảm bảo hoạt động của máy bay quân sự.

Để phù hợp nhu cầu khai thác và khả năng huy động vốn, UBND Quảng Trị đề xuất dự án chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng sân bay Quảng Trị đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), đạt công suất một triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện từ năm 2021-2023 với tổng mức đầu tư 3.214 tỉ đồng. Trong đó ngân sách Nhà nước tham gia 233,103 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để giải phóng mặt bằng khu vực sân bay. Vốn tư nhân 2.981,049 tỉ đồng để xây dựng cảng hàng không.

Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn của dự án thành phần 2 là 47 năm 1 tháng.

Giai đoạn hai sẽ xây dựng các công trình khu phục vụ mặt đất của cảng hàng không đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Sau khi hết thời gian kinh doanh công trình theo quy định, nhà đầu tư chuyển giao công trình không bồi hoàn cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo các quy định tại hợp đồng dự án và các quy định khác.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện công trình này đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như Tập đoàn T&T, FLC… quan tâm nghiên cứu, xin triển khai. Vừa qua tỉnh Quảng Trị gia đã lựa chọn Tập đoàn T&T lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm