Sân bay Cần Thơ đề nghị giữ quỹ đất để mở thêm đường bay

Đô thị

Sân bay Cần Thơ đề nghị giữ quỹ đất để mở thêm đường bay

(PLO)- Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cho biết sau năm 2030, khi cần mở thêm đường băng thứ hai thì chỉ có thể mở về đường Võ Văn Kiệt.

Bản tin liên quan

Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cần Thơ vừa có văn bản gửi cho UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành liên quan về quỹ đất phát triển và mở rộng CHKQT Cần Thơ.

Theo đó, đơn vị này cho biết vừa qua các nhà đầu tư và các nhà vận chuyển hàng không đang có đề nghị đầu tư các khu dịch vụ logistics hàng không và dịch vụ phụ trợ hàng không tại các khu đất dọc hai bên đường Võ Văn Kiệt, tiếp giáp phía nam CHKQT Cần Thơ.

Từ tháng 1-2019, CHKQT Cần Thơ được đưa vào khai thác trở lại và ngày càng phát huy vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội cho TP nói riêng và cả vùng ĐBSCL nói chung. Từ tháng 4-2019, các hãng hàng không trong nước và quốc tế liên tục mở thêm đường bay mới làm cho vai trò nêu trên của CHKQT Cần Thơ càng thêm rõ nét.

Theo quy hoạch tổng thể đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 đã được phê duyệt năm 2006 của Bộ GTVT, CHKQT Cần Thơ chỉ được quy hoạch một đường cất hạ cánh. Vì vậy, để đảm bảo nhu cầu phát triển và mở rộng CHKQT Cần Thơ trong tương lai (giai đoạn sau năm 2030), khi đường cất hạ cánh quá tải thì việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ hai là vô cùng cần thiết.


Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. Ảnh: NN

CHKQT Cần Thơ cho biết: Đối chiếu các tài liệu kỹ thuật chuyên ngành hàng không, đường cất hạ cánh thứ hai song song đường cất hạ cánh hiện hữu trong trường hợp hoạt động độc lập và có sử dụng thiết bị hạ cánh chính xác, trục tim hai đường cất hạ cánh song song phải cách nhau tối thiểu là 1.035 m.

Theo mặt bằng CHKQT Cần Thơ hiện tại, trục tim đường cất hạ cánh cách điểm gần nhất của sông Trà Nóc khoảng 330 m. Do đó không thể bố trí đường cất hạ cánh thứ hai về phía bắc đường cất hạ cánh hiện hữu. Nếu TP không có quy hoạch khu đất khác thay thế CHKQT Cần Thơ khi đến thời điểm quá tải thì phương án bố trí đường cất hạ cánh thứ hai có thể thực hiện được về phía đường Võ Văn Kiệt (phía nam). Khi đó, nhà ga hành khách sẽ được bố trí nằm giữa hai đường cất hạ cánh.

“Do đó, cảng báo cáo UBND TP, quận Bình Thủy xem xét khi quy hoạch phân khu chức năng phía nam CHKQT Cần Thơ, dọc theo đường Võ Văn Kiệt phù hợp nhằm giữ quỹ đất cho việc mở rộng và phát triển trong tương lai cho cảng.

Để có cơ sở định hướng cho sự phát triển, mở rộng sân bay giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng đề xuất TP kiến nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến và kế hoạch triển khai các bước lập và điều chỉnh quy hoạch cho sự phát triển của CHKQT Cần Thơ trong tương lai” - văn bản nêu.

Được biết đề xuất của CHKQT Cần Thơ đang được TP giao cho Sở Xây dựng tham mưu để xem xét, giải quyết.

NHẪN NAM

BÌNH LUẬN

Dân Trí

Cần Thơ ở gần "hột nhơn" SG quá chắc không lớn nổi đâu. Chia buồn! Đà Nẵng 5 tháng cuối năm 2019 sẽ có ít nhất 5 đường bay mới đi Ấn Độ, Viên Chăng, Nông Pênh, Tokyo, Melbourne (Úc). Góp ý đây 1 trong những cách phát huy lợi thế điểm giữa của ĐN & làm sao tương lai gần ĐN có hầu hết các đường bay mới đến các Tp lớn trên thế giới, bất luận đó là hãng bay trong hay ngoài nước, thì ngoài du lịch các ngành kinh tế khác cần lợi thế điểm giữa chắn chắn sẽ kéo theo. Một điều đáng buồn nhất là Tp Đà Nẵng quá chậm chạp trong hình thành khu phố tmdv tập trung trung tâm tp ven sông Hàn quận Hải Châu tại khu công viên đông nam đài tưởng niệm (giữa 2 cầu Trần Thị Lý & Tiên Sơn) mà có cầu đi bộ qua sông Hàn ra biển có hơn 1km. Nên dời cầu Trỗi lên đây phía sau Nhà biểu diễn đa năng vừa thu lại từ NĐT theo lệnh của Kiểm toán NN do giao đất sai PL. Sao trung tâm này quá quá chậm hình thành! Đà Nẵng lợi thế điểm giữa nhất VN - Vinpearl Air nên đặt hội sở đây!

Jackson

Đây là đề án phát triển sân bay Cần Thơ năm 2030 và hoàn toàn không liên quan đến Đà Nẵng, còn nếu bạn so sánh giữa hai TP thì đương nhiên Đà Nẵng sẽ phát triển hơn về mặt du lịch nên đương nhiên sẽ có nhiều đường bay đi và đến Đà Nẵng còn Cần Thơ mới phát triển du lịch được một vài năm vì trước đây thành phố chỉ tập chung hoàn toàn vào công nghiệp nên du lịch kém phát triển còn Đà Nẵng là một thành phố vừa có biển vừa có sông có núi tập hợp đủ mọi yếu tố phát triển du lịch nên bạn đừng đem hai thành phố ra so sánh

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM