Sai phạm của Mường Thanh tại Đà Nẵng: Công an vào cuộc

Chiều 15-5, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã phát đi thông cáo báo chí thông tin liên quan đến công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh xây dựng 104 căn hộ trái phép do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư.

Theo thông cáo này thì các sai phạm của Mường Thanh đều như báo chí phản ánh. Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng từng nhiều lần lập biên bản, xử phạt, yêu cầu tạm dừng thi công nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn tiếp tục làm.

Chủ đầu tư đã xây dựng 104 căn hộ trái phép như báo chí đã phản ánh. Hiện tại chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công đối với phần công trình vi phạm nêu trên.

Liên quan đến việc thay đổi công năng, Ngày 20-9-2016, Sở Xây dựng có Công văn số 9007 gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng và Công văn số 9008 ngày 20-9-2016, gửi UBND TP và Thường trực Thành ủy để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng công trình.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng đã có Công văn số 868 ngày 26-9-2016 về việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ Mường Thanh Sơn Trà, UBND TP đã có Công văn số 8017 ngày 30-9-2016.

Một số công nhân vẫn đang tiếp tục hoàn thiện khu vực phía ngoài khu căn hộ. Ảnh: LÊ PHI.

Căn cứ nội dung chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng đã mời đại diện chủ đầu tư hướng dẫn triển khai thực hiện. Hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh.

Ngoài ra, UBND TP có Công văn 8314 ngày 10-10-2016, Công văn 9441 ngày 18-11-2016 về việc liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của Tổ hợp Khách sạn – căn hộ Mường Thanh.

Theo đó thống nhất cho quy hoạch đầu tư xây dựng bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người dân tại khu vực theo hình thức xã hội hóa.

Ngày 5-1-2017, UBND TP có quyết định phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo.

Mới đây, ngày 9-5-2017, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có Văn bản số 96/CV-KSMTSH gửi UBND TP, Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn và UBND phường Mỹ An để cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Toàn cảnh căn hộ của Mường Thanh xây dựng không phép tới 104 căn. Ảnh: NGUYỄN TRI.

Theo ông Thái Ngọc Trung (Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định.

"Hiện chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của Chủ đầu tư” - ông Trung cho hay.

Trước câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc: nếu Mường Thanh không trúng đấu giá khu đất để làm bãi xe, nhà trẻ, nhà sinh hoạt cộng đồng nói trên thì Sở Xây dựng có chỉ đạo đập 104 căn hộ trái phép hay không?

Ông Thái Ngọc Trung (Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng), cho hay: “Nếu Mường Thanh không trúng đấu giá và lấy được khu đất đó để thay thế 4 tầng đã chuyển đổi công năng thì sẽ buộc phải tháo dỡ các căn hộ trái phép theo luật định”.

Cũng theo ông Trung hiện tại, Mường Thanh đang thực hiện mở bán các căn hộ tại khu vực nói trên khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý. Việc mở bán các căn hộ này được lách theo hình thức góp vốn, giữ chổ và một số cam kết ràng buộc trong hợp đồng, nhưng pháp luật không cho phép.

“Hiện cơ quan công an đang vào cuộc tìm hiểu về việc mua bán này” - ông Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm