Rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng

Theo Báo cáo kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2017 của 190 nền kinh tế trên thế giới (Báo cáo Doing Business 2018) của nhóm nghiên cứu Doing Business thuộc Ngân hàng Thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Đây là mức cải thiện thứ bậc xếp hạng cao nhất kể từ năm 2013 đến nay.

“Để có thành quả đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) đã có nhiều cải tiến, áp dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành lưới điện và cung ứng dịch vụ điện” - ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc, người phát ngôn của EVN HCMC, cho biết.

Một cửa liên thông

Theo ông Bảo, trong năm 2017, EVN HCMC đã triển khai nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng của khách hàng. Cụ thể, tổng công ty đã hoàn tất xây dựng dự thảo quy định một cửa liên thông và thông qua Sở Tư pháp TP.HCM để trình UBND TP.HCM cho thực hiện. Theo đó, tổng công ty sẽ là đầu mối tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng và chủ động liên hệ các sở, ban, ngành liên quan để thực hiện toàn bộ thủ tục còn lại cho khách hàng.

Các công ty điện lực thành viên cũng đã xây dựng mạch chu lưu (chu trình cấp điện) giải quyết theo đặc thù đơn vị, trong đó phân công trách nhiệm thực hiện cụ thể cho các bộ phận nghiệp vụ, tuân thủ triệt để việc giải quyết thủ tục cấp điện trạm biến áp chuyên dùng theo cơ chế một cửa đúng theo mốc tiến độ thời gian đã quy định. Tổng công ty phân cấp cho các công ty điện lực được quyết định đầu tư cấp điện chuyên dùng (không giới hạn công suất) để chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu sử dụng điện của khách hàng.

Tổng công ty đã xây dựng lưu đồ (gồm chu trình cấp điện và thời gian giải quyết) và thiết trí chuẩn điển hình trạm chuyên dùng để công khai phổ biến tại các quầy giao dịch điện lực, công bố trên website chăm sóc khách hàng cũng như trên các phương tiện truyền thông, báo chí…

Nhân viên Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) sửa chữa hệ thống điện đoạn ngang qua cầu Thị Nghè. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hoàn toàn miễn phí khi cấp điện

Người phát ngôn của EVN HCMC cũng cho biết tổng công ty đã ban hành quy trình cấp điện qua lưới điện trung áp, quy định nâng công suất sử dụng của khách hàng được cấp điện trên lưới hạ áp (qua điện kế) từ 120 kVA lên 160 kVA với thời gian giải quyết không quá ba ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, riêng đối với trường hợp có trồng trụ hoặc kéo cáp ngầm thì thời gian giải quyết cũng không quá bảy ngày làm việc và hoàn toàn miễn phí trong quá trình giải quyết dịch vụ cấp điện cho khách hàng.

Trường hợp nhu cầu sử dụng phụ tải của khách hàng lớn hơn 160 kVA, tổng công ty thực hiện thông qua hình thức đầu tư công trình cấp điện chuyên dùng. Trong đó, đối với các công trình do ngành điện lực đầu tư, tổng công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí đầu tư công trình cấp điện cho các khách hàng thuộc các lĩnh vực ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản), khách hàng chỉ thực hiện duy nhất một thủ tục đăng ký cung cấp điện, tổng công ty thực hiện tất cả thủ tục đầu tư, đóng điện với tổng thời gian thực hiện không quá 13 ngày làm việc từ khi tiếp nhận đề nghị cấp điện của khách hàng.

Đối với công trình do khách hàng tự đầu tư, thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện là không quá ba ngày làm việc và của cơ quan quản lý nhà nước là không quá năm ngày làm việc; khách hàng chỉ thực hiện hai thủ tục đăng ký cung cấp điện và nghiệm thu đóng điện với công ty điện lực và một thủ tục về thỏa thuận hướng tuyến cấp phép thi công với Sở GTVT.

Thi công không cắt điện

Đặc biệt, EVN HCMC đã yêu cầu ưu tiên áp dụng biện pháp thi công live-line cho việc đấu nối cấp điện để không chờ kế hoạch cắt điện đấu nối. Đồng thời thực hiện việc giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành các công trình cấp điện chuyên dùng trên chương trình CMIS2.0… Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, thời gian qua EVN HCMC đã giảm chi phí đầu tư cho khách hàng và cải thiện đáng kể chỉ số tiếp cận điện năng, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng cho khách hàng.

Sau bốn năm (từ năm 2013 đến 2017) thực hiện cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề tiếp cận điện năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện xếp hạng qua từng năm, tăng 92 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) về vị trí 64 (năm 2017).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm