Rớt gối cao su: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), trong ngày 21-1, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước ông Lê Quang Hùng và ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định - Ủy viên thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đã cùng đoàn chuyên gia Hội đồng đến công trường tuyến metro số 1 thực hiện công tác kiểm tra.
Tại đây, đoàn kiểm tra đột xuất các hạng mục công trình, trong đó có khu vực cầu cạn VD3 thuộc gói thầu số 2 của dự án.
Đoàn đã kiểm tra gối cầu cao su có thiết kế, chế tạo tương tự như vị trí VD14. Kết quả kiểm tra tại VD3 chưa có dấu hiệu dịch chuyển gối cầu.

metro-so-1
Đoàn kiểm tra vị trí gối cao su trên tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR.

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn Hội đồng nghiệm thu Nhà nước do Thứ trưởng Lê Quang Hùng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Sở GTVT, MAUR và Liên danh các Tổng thầu, Tư vấn để nghe báo cáo, thảo luận nội dung xử lý.

Theo nguồn tin riêng của PV, Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (Tổng thầu gói CP2) đã có giải trình bước đầu vì sao trọng lượng gối cầu lại nhẹ hơn thiết kế.

Đơn vị này cho rằng khối lượng gối cao su trong bản vẽ thi công là danh định. Khối lượng thực tế có thể thấp hơn yêu cầu theo thiết kế được duyệt vì có sai số trong quá trình sản xuất, chế tạo. Các gối trước khi đưa vào lắp đặt đã có những bước thử nghiệm cần thiết.

Phía chủ đầu tư đã không chấp thuận với giải trình trên. Các sai số trong quá trình chế tạo gối cao su cần được nhà sản xuất tính đến trước khi chế tạo. Theo đó, sai số phải nằm trong giới hạn cho phép nhằm đảm bảo các tính năng và yêu cầu kỹ thuật được phê duyệt. 

Như vậy, tính đến nay đã hơn hai tháng xảy ra sự cố, liên danh Sumitomo - Cienco 6 vẫn chưa cung cấp tài liệu, chất lượng từ nhà sản xuất, các chứng từ nhập khẩu, hợp đồng với nhà cung cấp... cho phía chủ đầu tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm