Rộ nạn khách sau chôm đồ khách trước khi đi máy bay

Hành khách liên tiếp bỏ quên tài sản trên khay soi chiếu

6 tháng đầu năm 2017, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất liên tiếp xảy ra các vụ hành khách chiếm đoạt tài sản trong khu vực hạn chế. Đa số các trường hợp này, đều là hành khách đi sau nhìn thấy tài sản hành khách trước bỏ quên trên khay tại khu vực làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Cụ thể, chỉ trong quý I/2017 sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra 13 vụ trộm cắp, chiếm đoạt tài sản. Tiếp theo đó, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa rồi, liên tiếp xảy ra trường hợp hành khách báo mất tài sản.

Ngày 30-4, hành khách Nguyễn Thanh Phong (đi chuyến bay BL570, chặng TP.HCM – Buôn Ma Thuột) đã đến trình báo với lực lượng an ninh soi chiếu quốc nội về việc mình bị mất một ví tiền. Qua xác minh, lực lượng chức năng đã phát hiện hành khách Lê Minh Q. (sinh năm 1960, đi chuyến bay VN216, chặng TP.HCM – Hà Nội, khởi hành lúc 7 giờ) khi đi qua máy soi chiếu người và hành lí số 6 đã nhìn thấy chiếc ví anh Phong để quên trên khay. Ông Q. đã lấy chiếc ví bỏ vào túi mình, đi vào khu nhà vệ sinh nam lấy hết tiền và vứt chiếc ví lại cùng giấy tờ tuỳ thân.

Lúc 21 giờ 30 ngày 1-5, hành khách Hồ Ngọc Ngọc (đi chuyến bay VJ698, số ghế 11B, hành trình TP.HCM-  Đà Nẵng) mất một chiếc ví (bên trong gồm tiền và giấy tờ tuỳ thân) cũng tại khu vực kiểm tra an ninh hành lí xách tay. Đội an ninh soi chiếu quốc nội đã xem lại hình ảnh camera và phát hiện ông Luyện Xuân H. (sinh năm 1959, quê Nghệ An, đi chuyến bay VJ226, chặng TP.HCM – Vinh) đã lấy chiếc ví trên khi phát hiện hành khách đi trước bỏ quên trên khay.

Liên tiếp, vào ngày 2-5, hành khách Nguyễn Văn H. (sinh năm 1979, đi chuyến bay VJ608, hành trình TP.HCM – Cam Ranh) đã có hành vi chiếm đoạt một chiếc điện thoại hiệu IPhone do hành khách đi trước là Trần Anh Hoàng (đi chuyến bay VJ140, chặng TP.HCM – Hà Nội) bỏ quên tại quầy làm thủ tục.

Hay mới đây, Cảng vụ KHMN đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 7.5 triệu đồng đối với hành khách Nguyễn Văn Th. (sinh năm 1973, ngụ phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM, số ghế 35F, chuyến bay VJ124, chặng TP.HCM - Hà Nội) vì có hành vi chiếm đoạt đồ vật, tài sản trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể vào lúc 5 giờ 40 ngày 28-5, tại khu vực kiểm tra an ninh máy soi số 5, hành khách Đỗ Tấn Trí đã trình báo với lực lượng an ninh việc bị mất một ví tiền trong đó có khoảng 5 triệu đồng.

Qua kiểm tra hình ảnh của camera, lực lượng an ninh phát hiện hành khách Th. đi trên chuyến bay VJ124 đã lấy chiếc ví của anh Trí bỏ vào túi.

Lực lượng chức năng đã mời ông Th. đến làm việc. Tại đây ông Th. thừa nhận khi đi qua cổng an ninh có nhìn thấy một chiếc ví người khác đánh rơi, trong đó có hơn 5 triệu đồng. Ông Th. đã bỏ chiếc ví vào túi và mang lên phòng hút thuốc lấy tiền. Sau đó hành khách này vứt chiếc ví lại trong phòng hút thuốc.

Hành khách cần tự nâng cao ý thức giữ gìn tài sản.

Cần năng cao ý thức tự giữ gìn tài sản

Có thể thấy, các trường hợp hành khách mất tài sản khi đi máy bay ngoài việc bị người khác lấy cắp thì một số phần không nhỏ xuất phát từ sự chủ quan của họ.

Theo quy định, hành khách sau khi làm thủ tục xong sẽ di chuyển đến khu vực kiểm tra an ninh hành lí xách tay. Khi đi qua máy soi chiếu, hành khách bắt buộc phải bỏ đồ đạc cá nhân như điện thoại, ví, đồng hồ, thắt lưng… và cởi giày dép đặt lên trên khay để đưa qua băng chuyền máy soi. Tuy nhiên, nhiều hành khách vì vội vàng hoặc do quá chủ quan đã không kiểm tra tài sản cẩn thận trước khi rời khu vực này.

Điều đó đã khiến những người đến sau, nảy sinh lòng tham khi nhìn thấy các tài sản có giá trị như ví tiền, điện thoại nằm “chỏng trơ” trên khay.

Chia sẻ với chúng tôi, một nhân viên an ninh soi chiếu làm việc nhiều năm tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết: “Việc hành khách liên tục bị mất tài sản là do lỗi từ cả hai phía. Thứ nhất, nhiều hành khách quá chủ quan. Nhiều năm làm nghề, tôi nhìn thấy có nhiều người không hề kiểm tra đồ đạc, tài sản cẩn thận trước khi rời đi. Chính việc này đã tạo điều kiện cho người khác nảy sinh lòng tham. Thứ hai, với những người lấy tài sản của người khác, đây là một nét rất xấu về mặt đạo đức. Thay vì “nhặt được của rơi, trả người bị mất”, lòng tham đã khiến họ bỏ những tài sản đó vào túi riêng của mình nhằm chiếm đoạt”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Doãn Mậu – Giám đốc Cảng vụ HKMN cho biết: “Tại sân bay, hành khách được khuyến cáo rất nhiều về việc tự giữ gìn tài sản qua hệ thống loa phát thanh, bảng cảnh báo. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thật sự để tâm đến vấn đề này dẫn đến liên tiếp xảy ra các sự việc chiếm đoạt tài sản trong khu vực hạn chế”.

Để khắc phục vấn đề này, ông Mậu cho biết: “Giải pháp nào đưa ra cũng không tốt bằng việc hành khách nên nâng cao ý thức giữ gìn tài sản, tư trang của mình. Sau khi bỏ đồ đặc lên khay đưa lên băng chuyền máy soi, hành khách cần kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới đi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đề nghị lắp đặt thêm các bảng cảnh báo, khuyến cáo hành khách kiểm tra lại tài sản, tư trang tại khu vực soi chiếu an ninh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm