Rác sinh hoạt ở TP.HCM tăng mạnh, thêm 2 công ty xử lý

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Sở TN&MT tiếp tục điều phối và đặt hàng bổ sung một phần khối lượng rác sinh hoạt gia tăng của TP.HCM về nhà máy của Công ty cổ phần Vietstar và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa.

Đây là khối lượng rác sinh hoạt do TP đặt hàng bổ sung để hai công ty xử lý thêm cho TP dựa trên tình hình gia tăng rác thải trên địa bàn TP. Đây không phải là khối lượng rác sinh hoạt tối thiểu bắt buộc TP cam kết giao đến các công ty như khối lượng đã ký trong hợp đồng hiện nay.

Cụ thể, UBND TP đặt hàng thêm cho Công ty cổ phần Vietstar tiếp nhận, xử lý với khối lượng khoảng 500-600 tấn/ngày. Như vậy, tổng khối lượng rác xử lý của công ty này sẽ được đặt hàng tương đương với khối lượng rác mà TP.HCM đã giao thêm để xử lý hiện nay là khoảng 1.800 tấn/ngày.

TP.HCM đặt hàng bổ sung một phần khối lượng rác thải sinh hoạt gia tăng. Ảnh: CN

Tương tự UBND TP đặt hàng thêm cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa tiếp nhận, xử lý với khối lượng khoảng 400 tấn/ngày. Theo đó, tổng khối lượng rác xử lý của công ty sẽ được đặt hàng tương đương với khối lượng rác mà TP đang giao thêm để xử lý hiện nay là khoảng 1.400 tấn/ngày.

UBND TP.HCM đề nghị hai công ty hoàn thành tất cả hồ sơ pháp lý có liên quan đến đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường khi thực hiện tiếp nhận khối lượng đặt hàng này trong vòng sáu tháng. Đồng thời, hai công ty phải thực hiện nghiêm và đầy đủ tất cả biện pháp bảo vệ môi trường được phê duyệt trong các hồ sơ bảo vệ môi trường.

Đối với lượng chất thải tồn lưu trong khuôn viên nhà máy, UBND TP.HCM đề nghị hai công ty phải che phủ kín toàn bộ lượng chất thải tồn lưu tại các bãi lưu chứa trong khuôn viên nhà máy hiện nay.

Ngoài ra, hai công ty phải triển khai thu gom toàn bộ nước rỉ rác phát sinh tại các bãi lưu chứa về hệ thống xử lý tập trung trong khuôn viên nhà máy. Đồng thời, hai đơn vị cần tăng cường chuyển trả chất thải tồn lưu tại các bãi lưu chứa trong khuôn viên nhà máy về bãi chôn lấp số 3.

Kể từ thời điểm được UBND TP.HCM chấp thuận khối lượng đặt hàng như trên, TP yêu cầu hai công ty cam kết phải xử lý khối lượng rác tồn trong khuôn viên nhà máy trong thời gian hai năm. Ngoài ra, hai đơn vị cần cam kết không được để phát sinh thêm lượng rác tồn lưu trong khuôn viên nhà máy của công ty.•

 

Năm 2025: 100% rác phải được xử lý bằng công nghệ hiện đại

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có chỉ đạo liên quan tình hình thực hiện các chỉ tiêu đốt rác phát điện. Theo đó, UBND TP yêu cầu giám đốc Sở Kh&đt giải quyết dứt điểm thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án của Công ty cổ phần Vietstar theo đúng quy định hiện hành, hoàn tất trước ngày 30-7.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Sở TN&MT khẩn trương tổ chức làm việc, trao đổi với các chủ đầu tư có nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt để thống nhất về phương thức mở rộng quy mô, công suất đốt rác phát điện và các công nghệ xử lý hiện đại khác của các nhà máy hiện hữu. TP đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại TP.HCM phải được xử lý bằng công nghệ hiện đại.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Kh&đt, Sở Tư pháp, Sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất phương thức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công đối với các nhà máy xử lý rác hiện hữu trên địa bàn TP khi mở rộng quy mô, công suất xử lý bằng công nghệ mới hiện đại. Các đơn vị trên phải xem xét và báo cáo UBND TP trong tháng 7-2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm