Quy hoạch TP Đà Nẵng với 2,5 triệu dân

Đó là nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký giao bộ trưởng Bộ Xây dựng và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thực hiện với thời gian 15 tháng.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu trực tiếp gồm toàn bộ địa giới hành chính TP Đà Nẵng với tổng diện tích 128.543 ha và phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm khu vực các địa phương và vùng kinh tế liền kề với TP. Trên cơ sở dự báo đến năm 2020 dân số Đà Nẵng có khoảng 1,6 triệu người và đến năm 2030 là khoảng 2,5 triệu người, trong đó dân số chính thức đô thị khoảng 2,3 triệu người.

Quy mô đất xây dựng đô thị tính đến năm 2020 là khoảng 20.010 ha, trong đó đất dân dụng khoảng 8.659 ha. Đến năm 2030 đất xây dựng đô thị khoảng 37.500 ha, trong đó đất dân dụng là 15.500 ha.

Đến năm 2030, đất xây dựng đô thị của TP Đà Nẵng khoảng 37.500 ha. Ảnh: L.PHI

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một trong những yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng là rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2013. Bên cạnh đó, phải dự báo các nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới, hài hòa với yêu cầu chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển, phát triển TP thông minh và phát triển bền vững.

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về hạ tầng kỹ thuật như đấu nối các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ; xác định hướng tuyến các đường sắt cao tốc Bắc-Nam đi qua TP, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị...; phát triển hệ thống hạ tầng đầu mối nước sạch, cấp điện, thông tin liên lạc, xử lý nước thải, chất thải rắn.

Phó Thủ tướng lưu ý cần căn cứ tầm nhìn theo quy hoạch chung năm 2013 để xây dựng tầm nhìn mới theo ý tưởng: Đà Nẵng phấn đấu trở thành TP xanh, hiện đại, thông minh, mang tính toàn cầu và có bản sắc với các đặc trưng: TP xanh; TP hiện đại, thông minh có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ chế quản lý hiện đại, ứng dụng các công nghệ hiện đại trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0; TP toàn cầu: Có khả năng và sức hút kết nối toàn cầu; TP có bản sắc riêng: Đáng sống và đáng nhớ.

Đồng thời phân tích, đánh giá về hiện trạng sử dụng đất. Phân tích cấu trúc phân bố các khu chức năng chính, các khu vực nổi bật như cửa ngõ đô thị, các khu trung tâm, quảng trường, khu cây xanh, khu vui chơi giải trí, không gian ven biển...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu mục tiêu quy hoạch phát triển TP trở thành đô thị trung tâm góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng miền Trung-Tây Nguyên với không gian TP theo hướng toàn diện, bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.