Quy hoạch chung Đà Nẵng: thẩm định trực tuyến tận Singapore

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quy hoạch Việt Nam, một cầu truyền hình thẩm định được truyền trực tiếp ra nước ngoài.

Theo thông tin PV có được, TP Đà Nẵng đã cập nhật chỉnh sửa các kiến nghị, giải trình những vấn đề theo yêu cầu của bộ, ngành, chuyên gia phản biện. Đến nay cơ bản đã đảm bảo đủ điều kiện để bảo vệ thông qua hội đồng thẩm định do Bộ Xây dựng chủ trì và sẽ trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 9.

Trước đó, ngày 22-5, HĐND TP Đà Nẵng đã chính thức thông qua đồ án này. Nói về đồ án, tại kỳ họp HĐND, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đồ án được liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) thực hiện. Trong đó, hợp phần tư vấn thiết kế chiến lược kinh tế - xã hội là trụ cột xây dựng quy hoạch chung.

Theo đó, Đà Nẵng được định vị chiến lược kinh tế đến năm 2030 trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồ án cũng xác định Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị lớn, thông minh và sáng tạo; trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, Đà Nẵng được xác định là đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên.

Đà Nẵng được định hướng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, tầm khu vực. TP là trung tâm logistics với hệ thống cảng Tiên Sa, Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế là cửa ngõ vận chuyển tới các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cũng cho rằng TP sẽ tổ chức lập quy hoạch phân khu trên cơ sở đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. “Trong đó ưu tiên lựa chọn, quy hoạch cụ thể các cụm và khu vực trọng điểm. Riêng biệt phát triển kinh tế ban đêm để kêu gọi đầu tư hình thành các khu tổ hợp giải trí ban đêm quy mô, đặc sắc, đạt tiêu chuẩn quốc tế” - ông Chinh nói.

Thẩm tra về đồ án này, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, cho hay đồ án có nhiều ý tưởng đột phá. “Những đề xuất mang tính đột phá như mô hình đô thị nén, đô thị sân bay, đô thị cảng biển. Hình thành các khu chức năng mới như khu đổi mới sáng tạo, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trung tâm dịch vụ logistics” - ông Tiến cho biết.

Được biết, đồ án này là nỗ lực của liên danh tư vấn Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong cùng với các bộ, sở, ban, ngành TP hoàn tất pháp lý theo luật quy hoạch. Đồ án mở ra cho TP tiến đến một quy hoạch chung xứng tầm và rõ nét, ngang tầm khu vực và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.