Quốc lộ 4.400 tỉ vừa khánh thành đã hỏng do thi công kém

Ngày 24-3, trao đổi với PLO, ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định (gọi tắt là BQL), thừa nhận có hai gói thầu thi công không đảm bảo tại dự án quốc lộ 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến giao nhau với quốc lộ 1.

Đó là gói thầu số 4a do Tập đoàn Phúc Lộc thi công phần nền, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Yến Tùng thi công phần mặt đường; Công Ty CP Thăng Long làm tư vấn, giám sát.

Gói thầu số 8 do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Yến Tùng thi công, Công ty CP Tư vấn T27 làm tư vấn giám sát.

Nhiều đoạn quốc lộ 19 mới bị đào bóc để vá lại. Ảnh: NO

Theo ông Lê Từ, khi tiến hành kiểm tra trước đây, Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GTVT đã khuyến cáo phải sửa chữa một số đoạn thuộc hai gói thầu trên. Cách đây hai tháng, BQL mời một số đơn vị chức năng của Bộ GTVT phối hợp các sở ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra quốc lộ 19 mới để chuẩn bị bàn giao cho Bộ GTVT. Kết quả kiểm tra xác định hai gói thầu trên thi công chưa đảm bảo. Đoàn kiểm tra khuyến cáo phải sửa, khắc phục một số đoạn.

“Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải xử lý, khắc phục triệt để trước khi bàn giao. Đoạn nào hư hỏng, không đảm bảo thì bóc lên, đổ bê tông, thảm nhựa lại. Chúng tôi buộc các nhà thầu phải cắt rộng ra tại các vị trí hư hỏng để xử lý. Sau đó, đơn vị tư vấn giám sát độc lập sẽ kiểm tra lại”- ông Từ thông tin.

Rào chắn, giăng dây chờ sửa chữa nhiều đoạn trên quốc lộ 19 mới. Ảnh: NO

Vì sao quốc lộ mới khánh thành, chưa bàn giao đã bị hư hỏng? Giám đốc BQL cho rằng nguyên nhân khách quan là một số đoạn thi công vào thời điểm có mưa, một số đoạn nền móng chưa ổn định, độ ẩm còn cao. Nguyên nhân chủ quan là thảm nhựa chưa đảm bảo.

“Công ty Yến Tùng chưa có kinh nghiệm trong thảm nhựa polime. Mặt khác, những đoạn có hiện tượng hư hỏng là những đoạn mà trước đây mỗi khi lu lèn người dân ra ngăn cản với lý do gây nứt nhà”- ông Từ nói.

Việc xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan như thế nào trước việc đường vừa khánh thành đã hỏng? Ông Lê Từ khẳng định từ nay sẽ không cho Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Yến Tùng tham gia thi công các dự án do BQL làm chủ đầu tư. “Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các đơn vị tư vấn, giám sát để chấn chỉnh. Nếu có gói thầu xảy ra hiện tượng hư hỏng, chúng tôi sẽ kiên quyết không cho các đơn vị tư giám, giám sát đó tham gia các gói thầu do BQL làm chủ đầu tư”- ông Từ nói.

Những ô trắng trên quốc lộ 19 mới là những vị trí đang sửa chữa. Ảnh: MT

Ông Lưu Nhất Phong, Phó giám đốc BQL, thông tin thêm: Dự kiến trong quý 2-2021 BQL sẽ hoàn tất thủ tục bàn giao quốc lộ 19 mới cho Sở GTVT tỉnh Bình Định để sở bàn giao cho Bộ GTVT. “Theo hợp đồng, các nhà thầu thi công dự án quốc lộ 19 bảo hành 24 tháng. Trong thời gian bảo hành, các nhà thầu phải tự bỏ chi phí để xử lý, khắc phục mọi hư hỏng”- ông Phong nói.

Nhiều đoạn hư hỏng chờ sửa chữa. Ảnh: NO

Như PLO đã phản ánh, trong những ngày qua, quốc lộ 19 mới bị đào bới, bóc dỡ nhiều đoạn để sửa chữa. Theo ghi nhận của PV, nhiều đoạn xuất hiện nhiều điểm hằn lún, bong tróc, mặt đường bị đào bóc nham nhở.

Hư hỏng nhiều nhất là đoạn gần vòng xoay cầu vượt quốc lộ 1 thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước với hiện tượng sụt lún, ổ gà, mặt đường gợn sóng, sống trâu… Một số đoạn đường có nhiều gợn sóng, rạn nứt. Có nhiều đoạn, mặt đường bị đào cắt sâu 30-40 cm, rộng hàng chục m2 để thảm nhựa lại. Dọc theo đường còn nhiều ô dài vừa đào cắt để chờ vá lại. Biển cảnh báo sửa chữa dựng khắp nơi. Nhiều đoạn đường khác vừa được thảm lại nhựa kéo dài hàng trăm mét.

Mặt đường quốc lộ 19 mới bị nứt. Ảnh: NO

Quốc lộ 19 mới đoạn từ cảng Quy Nhơn đến điểm giao nhau với quốc lộ 1 được tỉnh Bình Định khởi công xây dựng hồi năm 2012, khánh thành cuối tháng 3-2020.

Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư 4.410 tỉ đồng; trong đó vốn Trung ương 3.087 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Đoạn quốc lộ mới này dài 17,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, vận tốc thiết kế 60- 80 km/giờ, nền đường rộng 30-50 m với bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm