Quảng Nam quyết thu hồi một dự án thủy điện 600 tỉ đồng

Ngày 13-6, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Quảng Nam có buổi làm việc giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần Thủy điện Đăk Di 4 (Cty Đắk Di 4) trong việc thực hiện nghiên cứu DA thủy điện Đắk Di 4.

15 năm không thực hiện dự án

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, năm 2003, UBND tỉnh Quảng Nam cho phép CTCP Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này chuyển cho Cty Đắk Di 4) nghiên cứu đầu tư dự án thủy điện Đắk Di 4 tại xã Trà Mai (huyện Nam Trà My).

Sau 5 năm, công ty này không triển khai dự án. Tháng 9-2008, tỉnh ra thông báo thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án với yêu cầu phải khởi công trong quý 4-2009.

Đến tháng 3-2014, Bộ Công thương thông báo dự án Thủy điện Đắk Di 4 thuộc các dự án tạm dừng, chưa được đầu tư trước năm 2015. Tháng 6-2015, Bộ Công thương cho phép DA được triển khai trở lại.

Địa điểm nghiên cứu dự án thuỷ điện Đắk Di 4. Ảnh: TN.

Sau thời gian này, Quảng Nam yêu cầu Cty Đắk Di 4 thực hiện thủ tục đầu tư DA theo đúng quy định. Cụ thể, Quảng Nam yêu cầu Cty Đắk Di 4 phải thực hiện các thủ tục, như: Cấp quyết định chủ trương đầu tư, ký quỹ thực hiện DA, cấp GPXD… nhưng công ty này không thực hiện.

Tháng 8-2016, đại diện các sở, ngành của tỉnh Quảng Nam và Cty Đắk Di 4 kiểm tra thực địa. Tuy nhiên, nhiều nội dung theo báo cáo của Cty này đã thực hiện là không có cơ sở. Vấn đề này vi phạm các tiến độ đã cam kết.

Đến ngày 17-3-2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra công văn số 1218/UBND-KTTH chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án khiến công ty này có khiếu kiện, khiếu nại.

Kiên quyết thu hồi

Tại buổi làm việc sáng 13-6, ông Ngô Minh Ngọc – Phó TGĐ Cty Đắk Di 4 cho rằng trong khi Cty đang gấp rút thực hiện các thủ tục thì UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu dừng triển khai khiến DN rất bất ngờ.

“Tỉnh ra công văn số 1218 đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN nên DN có đơn khiếu nại”, ông Ngọc nói.

Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TN

Ông Ngọc không đồng tình khi tỉnh Quảng Nam cho rằng DN không thực hiện đúng tiến độ. Theo ông, từ năm 2013 đến 2015, DA thuộc diện tạm dừng của Bộ Công thương, sau này mới cho thực hiện trở lại. Đồng thời, ông Ngọc khẳng định DN hoàn toàn đủ năng lực tài chính để thực hiện DA.

“Công ty có Bản cam kết tài trợ vốn vay của Ngân hàng cho DA là 500 tỉ, vốn sở hữu của công ty là 180 tỉ. Tổng chúng tôi có 680 tỉ đồng trong khi DA cần 600 tỉ. Do đó không thể nói DN chúng tôi không đủ năng lực tài chính được”, ông Ngọc nói.

Ông Ngọc khẳng định DN không làm trái quy định trong xây dựng và cho rằng công văn của tỉnh Quảng Nam không đúng thực tế.

Bên cạnh đó, ông Ngọc mong muốn được tiếp tục triển khai DA và cam kết trong vòng sáu tháng nếu DN không triển khai thì tỉnh cứ thu hồi, DN sẽ không khiếu kiện gì.

Có mặt tại buổi đối thoại, đại diện Sở Công Thương không đồng tình với quan điểm đại diện DN, đồng thời khẳng định phía DN đã nhiều lần không thực hiện đúng cam kết. Từ đó dẫn đến DA bị thu hồi.

Ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trước đây tỉnh chỉ cho phép DN đầu tư nghiên cứu chứ chưa có giấy tờ chấp thuận DA, chưa có chủ trương.

“Cho các anh nghiên cứu, mà nghiên cứu thì có thời hạn. Nghiên cứu 10 năm trời là vô lý”, ông Toàn nói.

Theo ông Toàn, DA thủy điện Đắk Di 4 là dự án vừa và nhỏ tại địa phương. Trước đây Bộ Công thương chỉ đạo thu hồi nhưng DN cam đoan nên cho phép. Tuy nhiên, phía DN đã không thực hiện đúng cam kết. Ông Toàn bảo vệ những nội dung nêu ra trong công văn 1218/UBND-KTTH, quyết thu hồi, chấm dứt nghiên cứu DA thủy điện Đắk Di 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm