Quản lý bay kích hoạt 3/5 cấp độ ứng phó dịch COVID-19

Đô thị

Quản lý bay kích hoạt 3/5 cấp độ ứng phó dịch COVID-19

(PLO)- Việc công bố cấp độ ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam. 

Bản tin liên quan

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM cho biết căn cứ tình hình thực tế của từng cơ sở và diễn biến dịch COVID-19 tại từng địa phương, tổng công ty đã quyết định công bố cấp độ ứng phó đối với từng cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay tại từng khu vực.

Đến thời điểm này Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay.

Việc công bố cấp độ ứng phó của VATM nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam. VATM đưa ra năm cấp độ ứng phó, căn cứ vào thực tế diễn biến của dịch bệnh tại từng thời điểm.

Về lực lượng lao động của từng cơ sở, VATM chia thành ba nhóm (A-B-C), mỗi nhóm làm việc liên tục trong 15 ngày 24/24 giờ. Trong 15 ngày đầu, nhóm A sẽ trực chốt tại cơ sở, nhóm B sẽ làm nhiệm vụ dự phòng, sẵn sàng thay thế khi có bất kỳ thành viên nào trong nhóm A được xác định là F1 hoặc F0 (cả nhóm A sẽ được cách ly). Riêng nhóm C nghỉ tại gia đình.


Việc công bố cấp độ ứng phó nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam. Ảnh: PĐ

Cả hai nhóm B và C tuyệt đối không di chuyển khi không thực sự cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người khác. 15 ngày tiếp theo, nhóm B sẽ trực chốt, nhóm C dự phòng và nhóm A nghỉ tại gia đình. Tại Trung tâm Kiểm soát không lưu (ACC), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận (APP), Đài kiểm soát không lưu (TWR), lực lượng lao động được cách ly hoàn toàn với bên ngoài.

Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức công tác hậu cần, đảm bảo tốt các điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt tại đơn vị cho nhân viên chốt trực.

Hiện tại, VATM đã công bố kích hoạt cấp độ 3 (màu cam) có hiệu lực từ 7 giờ ngày 1-4 đến hết ngày 15-4 đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội), Đài kiểm soát không lưu Nội Bài và một số đài, trạm thông tin dẫn đường giám sát tại khu vực Nội Bài, Vân Đồn.

Còn đài kiểm soát không lưu tại các sân bay địa phương và các đài, trạm thông tin dẫn đường giám sát còn lại thuộc khu vực phía Bắc được kích hoạt cấp độ 2 (màu vàng).

Tại khu vực miền Nam, cấp độ 3 (màu cam) cũng đã được kích hoạt và có hiệu lực từ ngày 3 đến hết 15-4 đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và một số cơ sở cung cấp dịch vụ phụ trợ kèm theo như đảm bảo kỹ thuật, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng, đội radar Tân Sơn Nhất, Cà Mau.


Hiện tại, VATM đã kích hoạt cấp độ 3 (màu cam) có hiệu lực từ ngày 1 đến 15-4. Ảnh: P.ĐIỀN

Còn tất cả cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay còn lại thuộc phạm vi quản lý của Công ty Quản lý bay miền Nam được kích hoạt cấp độ 2 (màu vàng).

Đối với khu vực miền Trung kích hoạt kế hoạch ứng phó cấp độ 3 (màu cam) tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng, radar Sơn Trà, radar Quy Nhơn có hiệu lực từ ngày 4 đến hết 15-4. Kích hoạt cấp độ 2 (màu vàng) đối với tất cả cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay còn lại thuộc phạm vi quản lý của Công ty Quản lý bay miền Trung.

Đối với các cơ sở thuộc Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay, kích hoạt kế hoạch ứng phó cấp độ 3 (màu cam) tại đài VOR/DME/ADS-B Đà Nẵng; VOR/DME/ADS-B/VHF tại ACC Hồ Chí Minh. Các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay còn lại thuộc phạm vi quản lý của Công ty TNHH Kỹ thuật quản lý bay tại miền Trung và miền Nam được kích hoạt cấp độ 2.

VAMT đánh giá toàn bộ các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay của tổng công ty đã được kích hoạt kế hoạch ứng phó đại dịch theo kế hoạch.

VATM yêu cầu các đơn vị đã triển khai các phương án về chuyên môn như tính toán nhập phân khu, vị trí kiểm soát, bố trí lực lượng trực tại mỗi vị trí trên cơ sở mật độ lưu lượng bay và điều kiện trang thiết bị kỹ thuật. Đồng thời, triển khai thực hiện đầy đủ các quy định về y tế trong việc khử trùng, khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế khi cần thiết. Đặc biệt triển khai lực lượng chốt làm việc và sinh hoạt tại cơ sở 24/24 giờ.

.

PHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM