Quận Gò Vấp bài trừ bảo kê vỉa hè

Sáng 10-3, buổi sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 25-2-2016 của chủ tịch UBND quận Gò Vấp về tăng cường công tác quản lý trật tự lòng, lề đường trên địa bàn đã diễn ra.
Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban An toàn Giao thông TP.HCM, cùng các lãnh đạo quận, phường, khu phố.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, đã báo cáo kết quả sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND. Theo đó, trong năm 2016 quận Gò Vấp đã xử lý 1.531 trường hợp vi phạm trật tự lòng lề đường, thu phạt tổng số tiền 637,3 triệu đồng cùng nhiều tang vật tịch thu. Riêng với 7 tuyến đường văn minh đô thị (đăng ký với thành phố từ năm 2012) thì đã xử lý vi phạm hơn 377 triệu đồng/545 trường hợp.
Theo đánh giá của ông Nghĩa, nhìn chung sau một năm thực hiện chỉ thị thì tình trạng buôn bán, lấn chiếm tại địa phương có chuyển biến tích cực. Cụ thể, các điểm nóng như khu vực cầu Trường Đai - đường Lê Đức Thọ (phường 13), cầu Chợ Cầu - đường Quang Trung (phường 14), đường Lê Đức Thọ (phường 8, phường 11)... đã giảm bớt tình trạng mất trật tự lòng, lề đường.
Tuy nhiên, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng (phường 1, 3, 4), khu vực Trường ĐH Công Nghiệp đường Nguyễn Văn Bảo, khu vực Cầu Hang đường Nguyễn Văn Nghi (phường 4), đường Phạm Văn Bạch (phường 12)... vẫn còn tình trạng chợ tự phát, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.
Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phương hướng sắp tới các đơn vị chức năng, lãnh đạo 16 phường trong quận sẽ phải siết chặt hơn nữa việc tiến hành xử lý các vi phạm về trật tự lòng lề đường.
Cũng trong buổi tổng kết, lãnh đạo quận cũng phát động việc tổ chức cuộc thi ý tưởng, giải pháp thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận. Đây sẽ là cơ hội để các cơ quan, đoàn thể, cá nhân phát huy tính sáng tạo trong việc cùng góp sức giảm thiểu tình trạng mất trật tự lòng lề đường, giữ gìn mỹ quan thành phố.
Đặc biệt, các đại biểu của 16 phường trên địa bàn quận cũng đã phát biểu ý kiến, bức xúc cũng như kiến nghị của mình về tình hình quản lý trật tự đô thị. Đại diện cho khu phố 3 (phường 3, quận Gò Vấp) cho biết: “Tôi kiến nghị trong công tác quản lý trật tự đô thị, xử lý lấn chiếm lòng lề đường chúng ta nên nói ít làm nhiều. Chấm dứt ngay tình trạng bảo kê các quán nhậu, không bao che cho người nhà vi phạm. Riêng đề xuất giảm lấn chiếm lòng lề đường, tôi kiến nghị đối với các trường học có khuôn viên rộng vào giờ tan học có thể sắp xếp cho phụ huynh vào sân trường chờ đón con, chấm dứt ngay tình trạng phụ huynh đậu xe kín các vỉa hè”.
Đồng ý kiến trên, đại diện đến từ khu phố 5 (phường 6) cho biết: “Quận và các phòng ban cần có cách xử phạt hợp lý, hợp tình. Không thể vì thấy quận phạt thẳng tay người vi phạm vỉa hè rồi làm theo mà trước đó cần thông báo, nhắc nhở trước để người dân tự giác. Đặc biệt, vấn nạn bảo kê cần chấm dứt, phải đánh sập các con sâu, con mọt thì mới mong tình hình trật tự khá hơn được”.
Rất nhiều đại biểu trong buổi tổng kết đã đồng quan điểm với việc nên chấm dứt ngay vấn nạn bảo kê các quán nhậu tại địa bàn quận.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết: “Vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường đã được Gò Vấp thực hiện vài năm gần đây nhưng hiệu quả vẫn chưa cao vì nhiều nguyên nhân. Đấu tranh chống mại dâm, ma túy phức tạp như vậy mà vẫn có thể làm được còn vấn đề trật tự lòng lề đường nó nhan nhản trước mắt cớ sao không xử lý được”.
“Trước mắt, quận Gò Vấp cần thực hiện là xác định đây là nhiệm vụ của toàn bộ máy chính quyền, ra quân đồng loạt, có sự phối hợp của các đơn vị và phải đặt trách nhiệm vào người đứng đầu các phường, quận. Đối với địa phương làm tốt cần khen thưởng, động viên giống như huyện Củ Chi đã làm. Còn riêng với địa phương còn để tồn đọng nhiều vấn đề thì mạnh tay xử lý, phê bình thậm chí chuyển công tác người đứng đầu” - ông Tường nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết: “Tôi cảm thấy vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa làm được trong công tác lập lại trật tự lòng lề đường nên chưa thể khen thưởng được. Tôi đặc biệt phê bình Trung tâm Văn hóa của quận vì đã không gửi báo cáo nội dung mà lãnh đạo yêu cầu. Qua đây, tôi nhấn mạnh sẽ xử lý triệt để vấn nạn bảo kê. Đồng chí trưởng công an quận, phường cần nắm rõ trách nhiệm của mình để phối hợp cùng các đơn vị khác trong công tác bài trừ bảo kê, lập lại trật tự lòng lề đường”.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết sẽ xử lý mạnh để lập lại trật tự lòng lề đường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm