'Quái thú' đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến Việt Nam

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa cho biết ngày 27-10, những bộ phận của máy TBM đầu tiên của tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Sau năm ngày hoàn thành thủ tục tại cảng, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển về ga ngầm S9 – Kim Mã. Dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng hai tháng.

Máy đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội được coi là “quái thú” đào hầm, là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Máy đào hầm được sử dụng để thi công tuyến hầm thuộc Metro Nhổn - ga Hà Nội

Để đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, MRB và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp. Dự kiến đến giữa tháng 1-2021, máy TBM số 1 sẽ được lắp ghép hoàn chỉnh.

Máy đào hầm khổng lồ tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) sản xuất

Đây là máy đào hầm metro đầu tiên của thành phố Hà Nội. Máy do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55 m. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10 m đường hầm.

MRB cũng cho biết thêm, máy đào hầm tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12-2020. Sau khi lắp ráp xong các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Một bộ phận của máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội đã về đến cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng)

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải; 4 km đoạn  đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm