Phường xén vỉa hè làm bãi xe, dân phản ứng

Hơn nửa tháng trước, người dân phố Phùng Hưng (tổ 13, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngỡ ngàng khi thấy hàng loạt vạch vôi trắng kẻ trên vỉa hè trước cửa nhà mình. Lên phường hỏi, họ mới biết trước đó mấy ngày, quận cho một doanh nghiệp tư nhân làm bãi giữ xe ở đây…

Trước phản ứng của người dân, ngày 27-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo phường cho hay phường đang xem xét điều chỉnh lại việc này.

Làm bãi đỗ xe kiểu “đánh úp” (!?)

Theo tìm hiểu của PV, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long đã ký giấy phép tạm giao cho Công ty CP 901 khoảng 300 m2 vỉa hè (đoạn các nhà 24-36 Phùng Hưng) để làm bãi giữ xe đạp, xe máy.

Sau đó, Công ty 901 cho người kẻ vạch vôi, khoanh vùng bãi giữ xe. Đến sáng 5-4, chứng kiến vạch vôi kẻ ngang trên vỉa hè trước cửa nhà mình, người dân bức xúc, cùng nhau lên UBND phường kiến nghị, phản đối. Sau đó UBND phường Hàng Bông đã tổ chức hai cuộc đối thoại.

“Họ kẻ vạch sơn lúc nửa đêm trước cửa nhà chúng tôi. Các tổ chức cơ sở ở tổ dân phố từ bí thư chi bộ, trưởng Ban Mặt trận Tổ quốc, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, toàn thể bà con sở tại và bà con kinh doanh không hề biết chủ trương này. Cuối cùng, chúng tôi phải chủ động đi hỏi mới biết phường cho phép làm bãi giữ xe…” - bà Đoàn Thị Phương, trú tại 26 Phùng Hưng, nói tại cuộc đối thoại.

Người dân cho rằng cách làm của địa phương là “đánh úp” người dân. Chính cách làm này đã khiến người dân căng thẳng, bức xúc.

Khu vực vỉa hè bị trưng dụng làm bãi giữ xe (phía phải) nằm đối diện trường tiểu học, nơi thường xuyên xảy ra tắc đường. Ảnh: PT

Sẽ điều chỉnh lại bãi giữ xe

Cũng theo bà Phương, vị trí bãi đỗ xe đặt tại đoạn vỉa hè đối diện với Trường Tiểu học Thăng Long cũng là bất hợp lý. Bởi lẽ khu vực này thường xuyên ách tắc giao thông vào giờ cao điểm do phụ huynh đưa đón học sinh.

“Chính phường mình nhiều lần phải cử công an phường, cán bộ phường xuống để giải tỏa vì quá đông, tình trạng giao thông căng thẳng” - bà Phương cho hay.

Bà con phố Phùng Hưng đều đề xuất phường và quận xem xét lại quyết định cắt xén vỉa hè để làm bãi giữ xe. Họ cũng cho rằng việc làm này chiếm mất chỗ vui chơi của trẻ em, ảnh hưởng đến sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân.

Trước sự phản ứng của người dân, ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Bông, cho hay phường đã quyết định tạm dừng triển khai việc lấy vỉa hè làm bãi giữ xe tại đoạn vỉa hè phố Phùng Hưng (từ số nhà 24 đến 36).

Trong thời gian tạm dừng, phường sẽ tổ chức tuyên truyền, vận động, lấy ý kiến đến khi người dân đồng thuận mới tiếp tục thực hiện...

Mọi cách làm phải tốt nhất cho người dân

Việc trưng dụng một phần vỉa hè để làm bãi giữ xe là phục vụ cho lợi ích chung, tạo chỗ để xe cho người dân quanh khu vực vì tới đây sẽ cấm một số tuyến phố để xe, bà con không biết để xe ở đâu. Tuy nhiên, về cách làm, phường sẽ cố gắng làm hết sức để tạo thuận lợi cho bà con.

Hiện UBND phường Hàng Bông đang họp bàn với các phòng ban của quận để thống nhất đề xuất quận điều chỉnh lại diện tích, phương án bãi giữ xe tại vỉa hè Phùng Hưng theo cách hợp lý nhất, được người dân đồng thuận nhất.

Cụ thể, phường sẽ đề xuất rút lại một nửa, không để chiều rộng như vậy nữa mà dịch bãi giữ xe hết ra ngoài vỉa hè. Trong đó, tính toán sắp xếp cho bà con kinh doanh, người dân chỗ để xe và buôn bán làm ăn. Việc này phường phải bàn với các phòng ban liên quan của quận để có sự thống nhất. Sau đó phường sẽ xuống làm việc với bà con.

Ông Hoàng Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hàng Bông

“Các hộ kinh doanh chúng tôi đều hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước. Giờ đặt bãi giữ xe chặn trước mặt thì cửa hàng chúng tôi còn bán hàng cho ai, ai vào mua? Đây là việc làm áp đặt và không tôn trọng người dân” - ông Lê Sỹ Thanh, một hộ kinh doanh tại đây nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm