Phú Nhuận muốn làm phố ẩm thực Phan Xích Long

UBND quận Phú Nhuận cho biết đã hoàn thành đề án xây dựng phố ẩm thực Phan Xích Long và đang chờ chủ trương của UBND TP.HCM để thực hiện dự án. Nếu được thành phố chấp thuận, quận sẽ cố gắng từng bước xây dựng phố vào cuối năm 2020.

Ẩm thực kết hợp du lịch đường sông

Tuyến đường Phan Xích Long và khu dân cư Rạch Miễu thuộc địa bàn ba phường 1, 2, 7, quận Phú Nhuận với hệ thống các trục đường nhánh nội bộ rộng rãi, thông thoáng. Tuyến đường này có rất nhiều cây xanh, ít xe lớn qua lại nên rất thuận tiện cho du khách tham quan, thưởng thức món ngon. Việc xây dựng phố ẩm thực Phan Xích Long được UBND quận Phú Nhuận đề xuất từ năm 2012 và hoàn thành đề án vào cuối năm 2019.

Theo quận Phú Nhuận, quy mô của phố ẩm thực giới hạn trong phạm vi trục đường Phan Xích Long dẫn vào khu dân cư Rạch Miễu và toàn bộ các tuyến đường nhánh (mang tên đường hoa), thuộc phạm vi khu dân cư Rạch Miễu phường 2, 7. Đối tượng hướng đến là doanh nghiệp, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh ngành ăn uống; người dân khu vực, khách đến tham quan, thưởng thức ẩm thực. Về lĩnh vực hoạt động, phố ẩm thực này kinh doanh ẩm thực kết hợp các hoạt động phụ trợ nhưng không phát triển loại hình ẩm thực đường phố.

Phố sẽ tổ chức hoạt động xe điện phục vụ đưa đón khách từ điểm để xe đến các nhà hàng, tham quan nội bộ phố ẩm thực với chiều dài khai thác 1.000-1.400 m; cự ly các trạm 250-300 m. Xe điện sử dụng có kích thước 1,2 x 4,3m, tốc độ tối đa 25 km/giờ.

Tuyến đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) vốn nổi tiếng với nhiều quán ăn ngon, thu hút thực khách nhiều năm nay. Ảnh: THU TRINH

Ngoài ra, đề án hướng đến mở rộng kết nối bến thuyền du lịch và tour tham quan trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, lượt đi bằng thuyền, lượt về bằng xe điện hoặc ngược lại. Hoạt động này sẽ góp phần phát triển du lịch đường thủy với kết nối tuyến du lịch đường thủy hai chiều từ quận Phú Nhuận đi các điểm tham quan TP về đêm như cầu Phú Mỹ, Tân Cảng. Chương trình tham quan trong ngày sẽ có các điểm đến như Thảo Cầm Viên, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Vàm Sát - Cần Giờ, Bến Đình - Củ Chi…

Ngoài ra, một bến thuyền du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phục vụ canô sẽ được xây dựng. Từ đó tổ chức hoạt động điểm trung gian kết nối tuyến tham quan giữa hai bến thuyền hiện hữu (tại quận 1 và quận 3) để khách tham quan, mua sắm. Du khách có thể trở về điểm xuất phát bằng xe điện hoặc tiếp tục tham quan đến bến cuối tại quận 3.

Mục đích của đề án sẽ chuyển đổi khu thể thao Rạch Miễu thành khu phức hợp đa năng. Khi kết nối du lịch đường thủy, đề án sẽ góp phần chuyển đổi đường Trường Sa từ khu vực có nhiều quán nhậu vỉa hè thành một nơi bán đồ lưu niệm, đường sách…

Ông Nguyễn Lê MinhTrưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận

Hoạt động vận hành quản lý dài hơi

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lê Minh, Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận, cho biết đề án phố ẩm thực Phan Xích Long được kỳ vọng tạo nên thương hiệu uy tín về ẩm thực tại khu vực. Đây sẽ là điểm đến thu hút khách du lịch tham quan, thưởng thức, tạo sự phát triển mang tính đột phá, kết nối với các khu vực khác của quận Phú Nhuận và trung tâm TP.

“Điểm đặc biệt của phố ẩm thực này là không phát triển thức ăn đường phố, có nhiều trang trí cảnh quan tạo điểm nhấn và kết nối giao thông thủy với một bến thuyền du lịch chứ không phải bến thủy nội địa” - ông Minh thông tin.

Về mặt quản lý, ông Minh cho hay việc quản lý, vận hành phố ẩm thực là hoạt động dài hơi. Quận sẽ thành lập tổ công tác thực hiện việc này. Đối với công tác quản lý trật tự, UBND ba phường 1, 2, 7 sẽ thực hiện các biện pháp phối hợp đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn cho khách, đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. UBND ba phường kết hợp quản lý, không để xảy ra tình trạng kinh doanh hàng rong, quà vặt lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, cạnh tranh mua bán chèo kéo khách.

UBND quận Phú Nhuận kiến nghị TP chấp thuận cho phép triển khai khu vực đậu ô tô có thu phí trên lòng đường, một bên đường Hoa Phượng và bãi đậu xe lắp ráp tại vị trí sân mũi tàu câu lạc bộ thể dục thể thao Rạch Miễu; đầu tư một bến thuyền du lịch tại khu vực câu lạc bộ thể dục thể thao Rạch Miễu. UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan quan tâm phối hợp, hỗ trợ tạo điều kiện cho quận triển khai đề án để đề án sớm đi vào hoạt động.

Nhiều phố ẩm thực đang hoạt động tốt

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh tuyến đường Vĩnh Khánh (quận 4) chính thức ra mắt vào tối 30-3-2018. Tuyến phố có hơn 170 hộ kinh doanh đặc sản các loại, trong đó nổi tiếng nhất là các món ăn được chế biến từ ốc. Tuyến phố này thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế

Phố ẩm thực đường số 10, quận 6 được xem là khu phố dành riêng cho kinh doanh ăn uống lề đường, vỉa hè đầu tiên ở TP. HCM. Các hộ kinh doanh món ăn của từng vùng miền được sắp xếp trật tự theo từng phân khu. Đây là kết quả của việc các hộ tự chủ động bố trí để đảm bảo trật tự, vệ sinh cho khu phố, thuận tiện cho khách tham quan, thưởng thức ẩm thực. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm