Phó Thủ tướng ý kiến về cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về cơ chế thu phí trạm La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng) để hoàn vốn cho dự án đường bộ hầm Đèo Cả (nối Khánh Hòa - Phú Yên, do Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư).

Dự án La Sơn - Túy Loan thuộc dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh. Ảnh: Đèo Cả 

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì  phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát hợp đồng đã ký với nhà đầu tư. Cụ thể, cần làm rõ hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án. Trong đó, xác định cụ thể các khoản hỗ trợ của Nhà nước và cơ sở pháp lý.

“Trường hợp có sự thay đổi các điều khoản hỗ trợ trong hợp đồng dẫn đến dự án thiếu hụt về tài chính, Bộ GTVT chủ trì nghiên cứu thêm phương án tăng phí hoặc kéo dài thời gian thu phí, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Đồng thời, báo cáo báo cáo Thủ tướng Chính phủ…” - văn bản nhấn mạnh.

Liên quan đến việc thu phí tuyến cao tốc trên, trước đó Bộ GTVT cho biết theo cơ chế ban đầu đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án Đèo Cả.

Tuy nhiên, trong quá trình rà soát tổng thể các trạm thu phí BOT có bất cập, trạm La Sơn - Túy Loan đang ở tình trạng “đầu tư một nơi, thu phí một nơi”, rất dễ gây phản ứng của người tham gia giao thông. Vì thế, Bộ GTVT kiến nghị phương án không sử dụng trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả, đồng thời Bộ cũng kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn Nhà nước để hỗ trợ dự án.

Trên cơ sở tính toán phương án tài chính, Bộ GTVT có Văn bản số 10167/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ hai phương án:

Phương án 1, giữ nguyên phương án thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan theo đúng hợp đồng dự án đã ký.

Phương án 2, trường hợp không cho phép nhà đầu tư thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, cần bổ sung khoảng 3.200 tỉ đồng vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cho dự án.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài 77,5 km, với tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng.

 

Theo phương án tài chính, dự án hầm đường bộ Đèo Cả (gồm hầm Cù Mông, hầm Đèo Cả và mở rộng hầm Hải Vân) được Thủ tướng chấp thuận bố trí bảy trạm thu phí Ninh An, Bàn Thạch (nay đổi thành An Dân), Đèo Cả, Cù Mông, Nam Hải Vân, La Sơn - Túy Loan, Phú Gia - Phước Tượng để hoàn vốn.

Theo hợp đồng, Đèo Cả được thu phí trạm Nam Hải Vân từ tháng 1-2017. Tuy nhiên, nhà nước dừng thu phí trạm này vì gần với trạm Bắc Hải Vân.

Vì vậy, trạm Bắc Hải Vân được thu chung để hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả lẫn hầm Phú Gia - Phước Tượng. Đồng thời, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng không thu phí tại đường La Sơn - Túy Loan vì đây là tuyến đường đầu tư theo hình thức BT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm