Phó Thủ tướng: Tiếp tục thí điểm kết nối vận chuyển khách đến các sân bay

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có văn bản giao Bộ GTVT tiếp tục chủ trì triển khai thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô kết nối từ trung tâm đô thị và trung tâm du lịch đến các sân bay. Thời gian thí điểm đến khi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành.

Bộ Tài chính được Phó Thủ tướng giao tiếp tục hướng dẫn việc thực hiện kết nối hóa đơn điện tử, vé điện tử của các loại hình kinh doanh vận tải bằng ô tô, chia sẻ thông tin cho Bộ GTVT để phối hợp quản lý việc thí điểm trên.

Việc thí điểm dịch vụ vận chuyển khách đến các sân bay giúp quản lý hiệu quả về thuế. Ảnh: V.LONG

Theo báo cáo của Bộ GTVT, vừa qua có 10 tỉnh và bảy sân bay được phép thí điểm mô hình trên. Tuy nhiên, hiện có  2/10 tỉnh triển khai thí điểm là TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, sân bay được kết nối là Tân Sơn Nhất.

Quá trình thực hiện (từ năm 2019) đến nay cho thấy doanh nghiệp đã vận chuyển hơn 297.000 lượt hành khách. Riêng năm 2020 đạt hơn 37.000 lượt xe, gần 250.000 lượt hành khách.

Doanh nghiệp cũng đã thực hiện kết nối dữ liệu với cơ quan quản lý vận tải và cơ quan thuế thực hiện hóa đơn điện tử có mã xác thực và thực hiện 100% nghĩa vụ thuế đầy đủ với cơ quan quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng quá trình thực hiện, việc truyền dẫn dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe vẫn chưa đảm bảo truyền dẫn liên tục, đầy đủ. Cạnh đó, loại hình đang có sự đan xen giữa hình thức xe buýt, xe du lịch và xe tuyến cố định nên quá trình hoàn thiện hướng dẫn cần có sự phối hợp nhiều Bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, năm 2020 cho đến nay do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên hoạt động của tuyến thí điểm bị gián đoạn nhiều lần, vì vậy chưa đủ thời gian để phản ánh đầy đủ nội dung thí điểm.

Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT tiếp tục hướng dẫn đơn vị kinh doanh vận tải đang tham gia thí điểm trên tuyến cảng hàng không Tân Sơn Nhất đi TP Vũng Tàu kéo dài thời gian thí điểm đến hết năm 2023, hoặc đến khi Luật Giao thông đường bộ 2008 được sửa đổi có hiệu lực.

 

Theo Bộ GTVT mục tiêu của đề án kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch đến các cảng hàng không là để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân thông qua cung cấp dịch vụ vận tải kết nối hài hòa giữa các cảng hàng không sân bay với các trung tâm thành phố. Đồng thời góp phần giảm ùn tắc, nâng cao văn minh đô thị tiết kiệm thời gian chi phí, góp phần phát triển và thúc đẩy du lịch…

Khi đề án này được triển khai, du khách sẽ có thêm sự lựa chọn dịch vụ vận tải trong việc lựa chọn chuyến đi, đặt xe, đặt dịch vụ vận chuyển và thanh toán online. Qua đó giảm tối đa được việc sử dụng tiền mặt, đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm