Phó Thủ tướng: Sớm lập lại trật tự tại các trạm BOT

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại hội nghị tổng kết công tác Bộ GTVT, diễn ra sáng 18-1.

Dự án BOT làm nhanh nhưng chất lượng thấp

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng đánh giá cao thành quả Bộ GTVT trong việc cải cách thủ tục hành chính, góp phần tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, chất lượng vận tải được nâng cao. Đặc biệt, các dự án trọng điểm của ngành được triển khai rất quyết liệt, từng bước khắc phục được hậu quả về thất thoát, lãng phí...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhận định công tác xây dựng thể chế còn chậm, thiếu đồng bộ, chất lượng văn bản pháp luật chưa phù hợp với đòi hỏi thực tiễn và chưa được điều chỉnh kịp thời. Phó Thủ tướng cho rằng đây là “nút thắt” ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, quy hoạch giao thông chưa tốt, có khi chỉ “theo phong trào”. Ngoài ra, sự mất cân đối giữa loại hình vận tải rất lớn nhưng chưa được khắc phục; đường sắt phát triển chậm, tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp…

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra hạn chế của Bộ GTVT trong việc kế hoạch hóa đầu tư xây dựng. Ví dụ, đưa ra nhu cầu đầu tư 1 triệu tỉ đồng trong giai đoạn năm năm nhưng thực tế đáp ứng được 30%. "Nhiều dự án chưa cần thiết đầu tư thì đưa vào, những công trình cấp bách đầu tư lại không thấy. Như vậy là không thực tế" - Phó Thủ tướng nói.

Đối với một số dự án, Phó Thủ tướng khẳng định công tác chuẩn bị đầu tư còn chậm, chất lượng thấp, đặc biệt dự án BOT. Nhận xét riêng về dự án BOT, Phó Thủ tướng cho rằng dự án BOT làm nhanh nhưng chất lượng thấp. “Chất lượng quyết định hiệu quả, vì vậy chất lượng kém hiệu quả đầu tư sẽ thấp…” - Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ GTVT còn có nhiều sai sót trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, tình trạng thất thoát lãng phí chưa được khắc phục.

Sớm xác định giá trị thực của các dự án BOT

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng việc tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý, khai thác hoạt động của các dự án BOT trong thời gian vừa qua còn nhiều bất cập gây bức xúc trong xã hội. Nhiều địa phương trở thành điểm nóng nghiêm trọng ảnh hưởng tới an ninh chính trị, phát triển kinh tế của đất nước. “Giao thông là “mạch máu” của đất nước, nếu tắc tại các trạm có nghĩa là “mạch máu” không lưu thông được, như vậy tất cả người dân đều bị thiệt. Trong khi đó chỉ có một vài trạm thôi. Cái này chúng ta phải khắc phục sớm!” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng cũng giao cho Bộ GTVT năm tới cần tiếp tục tập trung xử lý bất cập trong các dự án BOT. Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề lớn nên Bộ GTVT cần rà soát tổng thể các dự án BOT, đặc biệt là xác định tổng mức đầu tư “thực” của dự án.

Bên cạnh đó, xem xét giá phí để đảm bảo được lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. “Nếu cao quá thì người dân không chịu được, thấp doanh nghiệp không chịu được… Như vậy cuối cùng ai là người thiệt hại? Đó chính là Nhà nước, bởi Nhà nước không có công trình, cuối cùng toàn dân bị thiệt” - Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến vị trí trạm BOT, Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công khai cho người dân biết, đồng thời các cơ quan truyền thông cần vào cuộc để ủng hộ cái đúng, để “lập lại trật tự của các trạm BOT”. Mục đích, đáp ứng nhu cầu phát triển, đặc biệt thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tuy nhiên phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT cần quy hoạch hệ thống giao thông, trong đó phải xác định được các dự án ưu tiên. Đặc biệt, phải rà soát quy hoạch phát triển vùng ĐBSCL theo nghị quyết của Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện thể chế, chuẩn bị đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam. Cùng với đó, tổ chức hoàn thiện quá trình chuẩn bị để thực hiện đầu tư. "Chúng ta phải lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Nhất quyết không được chỉ định thầu theo kiểu cảm tính… từ đó dẫn đến thất thoát, tham nhũng, giảm hiệu quả đầu tư” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT sớm hoàn thiện báo cáo khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để báo cáo Chính phủ, Quốc hội nhằm chuẩn bị nguồn lực để đầu tư 2021-2030; đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất... “Vấn đề này chúng ta đã làm nhưng Thủ tướng yêu cầu làm kỹ hơn để đáp ứng được những khúc mắc mà người dân yêu cầu…” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết năm 2017 Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với một số dự án đầu tư theo hình thức BOT; báo cáo đoàn công tác của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội các nội dung liên quan đến công tác quản lý và sử dụng vốn vay ODA; phối hợp chặt chẽ, cung cấp số liệu và giải trình các đoàn Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đối với các dự án BOT...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm