Phó Thủ tướng: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường sắt

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về các dự án đường sắt.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT phân công hợp lý, chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ bốn dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM Hồ, sử dụng 7.000 tỉ đồng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Gói 7.000 tỉ đồng được kỳ vọng cải thiện tốc độ chạy tàu nhưng đến nay vẫn chưa được giải ngân do vướng cơ chế. Ảnh: N.DO

Trước đó, năm 2018, Quốc hội thông qua gói 7.000 tỉ đồng để thực hiện bốn dự án cấp bách nhằm tăng năng lực thông qua và đảm bảo kiểm soát an toàn giao thông đường sắt.

Cụ thể, cải tạo nâng cấp đoạn tuyến Hà Nội - Vinh (khoảng 1.400 tỉ đồng), cải tạo nâng cấp đoạn tuyến Vinh - Nha Trang (khoảng 1.800 tỉ đồng), đoạn tuyến Nha Trang - Sài Gòn (khoảng  1.900 tỉ đồng) và gói cải tạo nâng cấp cầu yếu và hầm yếu.

Tuy nhiên, khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT không thể giao nguồn vốn trên cho VNR vì vướng cơ chế. Nên đến nay số tiền trên chưa được giải ngân.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nếu chậm trễ trong việc giao vốn trên hạ tầng đường sắt càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến công tác chạy tàu…

VNR cũng từng nhiều lần kiến nghị cấp trên được tiếp nhận gói 7.000 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp đường sắt như trước đây. Bởi VNR là đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường sắt quốc gia.

“Bên cạnh đó, đường sắt là nghề đặc thù, cải tạo, nâng cấp phải đi đôi với khai thác vận tải. Nếu giao cho đơn vị khác làm không khác gì “người này cầm chai nước cho người kia uống”, kiểu gì chẳng sặc…” - ông Minh nêu quan điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm