Phó Thủ tướng không đồng ý nhập toa xe cũ của Nhật Bản

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định của Luật Đường sắt.

Vào tháng 10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa xe tự hành diesel DMU, đã qua sử dụng 40 năm. Các toa xe này được phía Nhật Bản tặng.

Theo ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch VNR dù không mất tiền mua nhưng dự án có tổng vốn đầu tư 140 tỉ đồng, trong đó 40 tỉ đồng phí vận chuyển, 80 tỉ đồng để hoán cải và các chi phí khác như đăng kiểm, tư vấn, dự phòng. Tổng vốn do doanh nghiệp tự huy động.

Toa xe tự hành DMU của Nhật Bản. Ảnh: VNR

Theo tính toán của VNR, sau khi hoán cải, các toa xe có thể hoàn vốn sau 7 năm và khai thác trong 15 năm để thu lời. “Nếu Việt Nam không nhận thì phía Nhật sẽ bán hoặc tặng cho các nước khác”- ông Minh nói.

VNR cũng khẳng định nếu được Chính phủ chấp thuận dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao bởi các toa tàu mới của Nhật Bản theo công nghệ tự hành giá trên 30 tỉ đồng mỗi toa, nếu mua mới sẽ là 1.100 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc mua tàu mới khó khả thi bởi các đơn vị đường sắt hiện nay rất khó khăn.

Thực hiện chức năng tham mưu cho Chính phủ, Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ gồm Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Tư pháp, Khoa học và Công nghệ về vấn đề trên.

Đại diện các bộ đều cho rằng đề xuất của VNR về nhập khẩu, khai thác toa xe cũ là không đúng với Nghị định 65 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt. Cạnh đó, việc các toa xe cũ sẽ ảnh hưởng đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam.

Bộ GTVT cũng nêu quan điểm rằng các toa xe cũ không được phép khai thác tại Việt Nam do niên hạn sử dụng quá 40 năm. VNR nêu một số lợi ích nhất định, tuy nhiên quy định của pháp luật đã rõ. Do vậy, Bộ GTVT không ủng hộ nhập khẩu và khai thác những toa xe này tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm