Phó Thủ tướng: Cao tốc phải chất lượng và đẹp

Đô thị

Phó Thủ tướng: Cao tốc phải chất lượng và đẹp

(PLO)- Chiều 29-9, tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo cả tổ chức lễ thông xe cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang - Chi Lăng.

Bản tin liên quan

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là tuyến hành lang kinh tế quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh không chỉ hai địa phương mà cho cả vùng miền núi phía Bắc.

Bên cạnh đó, dự án rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc quốc lộ 1, tăng cường giao thông giữa Việt Nam và quốc tế.


Phó Thủ tướng cùng các bộ, ngành cắt băng thông xe dự án. Ảnh: V.LONG

Để dự án sớm đưa vào khai thác, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu nhà đầu tư, địa phương và các bộ, ngành liên quan hoàn thành các công đoạn còn lại. Cụ thể, hoàn thiện biển báo, đường gom, rào chắn...

“Để dự án khi đi vào khai thác không chỉ đảm bảo an toàn, chất lượng mà còn là công trình kiến trúc đẹp…” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để hoàn thành toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Cao Bằng, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chủ trì chuẩn bị đầu tư tiếp tuyến các tuyến còn lại của dự án trong thời gian sớm.

Theo ông Hồ Mạnh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 64 km, bề rộng 25 m, bao gồm bốn làn xe và hai làn dừng xe khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Với tổng đầu tư trên 12.000 tỉ đồng.


Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Lạng Sơn. Ảnh: VIẾT LONG

Dự án khởi công vào tháng 7-2015, do Công ty cổ phần Đầu tư UDIC (“trùm cờ bạc” Nguyễn Văn Dương đứng đầu) với vai trò là liên danh nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Tuy nhiên, do yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên dự án bị chậm tiến độ gần hai năm (đến tháng 6-2017 thì hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc). Tiếp đó, ông chủ dự án bị khởi tố trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao khiến dự án đình trệ, các nhà thầu đứng trước nguy cơ phá sản.

Tháng 5-2017, Bộ GTVT quyết định “trảm” nhà đầu tư và thay “máu” cho dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư UDIC tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.

Ngày 1-6-2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỉ đồng. Tháng 5-2018, thực hiện chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo Đèo Cả, với việc thông xe dự án này, cung đường cao tốc từ thủ đô Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Cao Bằng là tiền đề mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc ở một quy mô lớn, tạo nên sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

nguyễn phương

Ngắm cao tốc lên biên giới,buồn cho cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM