Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kêu gọi phong trào đi bộ

Ông nói: “Không kể đến các nước ở châu Âu, ngay cả với một số nước trong khu vực, người dân ở nước ta, kể cả ở TP.HCM thì không có nhiều người thói quen đi bộ. Nhiều chỉ đi 500 m, thậm chí 100 m cũng xách xe máy chạy”.

Ông Khoa cho hay qua trao đổi với nhiều người, trong đó có nhiều cán bộ thì họ đều có ý muốn đi bộ nhưng còn e ngại dư luận. Họ ngại người ta cho rằng họ đang “làm màu”. “Đi bộ có mang nhiều lợi ích về sức khỏe, bớt xe cộ lưu thông trên đường và giảm tiêu thụ năng lượng. Nước người ta họ đi bộ ầm ầm nhưng ở ta một bước cũng lên xe, hai bước cũng lên xe” - Phó Chủ tịch UBND TP nhận xét.

Vì vậy, ông Khoa tham khảo ý kiến của các đại biểu rằng có “ủng hộ việc vận động, kêu gọi phong trào đi bộ hay không?”.

Sau câu hỏi của ông, hàng loạt cánh tay trong hội trường đều nhất loạt giơ lên.

Nhất loạt các đại biểu đồng tình với việc kêu gọi, tạo thói quen đi bộ. Ảnh: MP

Tuy nhiên, theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ý thức chấp hành luật giao thông của nhiều người còn kém, gây khó khăn cho người đi bộ. Điển hình như khu phố đông y ở quận 5 (đường Lương Nhữ Học) được tổ chức thành khu vực đi bộ phục vụ du khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài nhưng không đảm bảo an toàn cho du khách. Vì vậy, ông Khánh đề nghị các cơ quan chức năng phải lập lại trật tự an toàn giao thông.

Tương tự, một lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết ủng hộ nên sẽ vận động các phụ huynh đưa con đi học ở cự ly ngắn sẽ đi bộ. Tuy nhiên, nhiều nơi vỉa hè bị lấn chiếm, người dân không có lối đi và nếu đi xuống lòng đường thì không an toàn. Vì vậy, bà đề nghị các cơ quan chức năng cần tạo điều kiện cho việc đi bộ an toàn, thuận tiện.

Theo ông Khoa, lâu nay các địa phương chưa làm dứt điểm việc chấn chỉnh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở 59 tuyến đường kiểu mẫu. “Chậm nhất trong tháng 3-2017, các đơn vị liên quan phải có báo cáo cụ thể về tình hình này” - ông Khoa nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh đương nhiên TP.HCM phải thực hiện các biện pháp bảo đảm đường thông, hè thoáng, tạo điều kiện cho người đi bộ đi lại thuận lợi, an toàn. “Kêu gọi người đi bộ chưa phải là chủ trương chính thức tuy nhiên qua thăm hỏi thì 100% đại biểu đều đồng ý với việc từng bước tạo thói quen đi bộ. Giao Ban An toàn giao thông TP phối hợp xây dựng kế hoạch vận động, kêu gọi người dân trên địa bàn đi bộ trong cự ly ngắn, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân” - ông Khoa yêu cầu.

7 lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ 30 phút mỗi ngày

1. Giúp tâm trạng nhẹ nhàng hơn

Các nghiên cứu đã cho thấy đi bộ thường xuyên tác động tới hệ thống thần kinh rất nhiều khiến bạn kiềm chế, hạ bớt được sự giận dữ, thù hằn.

Khi đi bộ cùng những người khác, việc giao tiếp khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và tiếp xúc với không khí bên ngoài cũng giúp bạn bớt trầm cảm.

2. Sáng tạo hơn

Khi bạn cảm thấy bế tắc, khó khăn trong việc tìm ra cách giải quyết một vấn đề, bạn nên đi bộ. Theo một nghiên cứu, người đi bộ có những ý nghĩ sáng tạo hơn so với người chỉ ngồi yên trên ghế.

3. Giảm cân

Đi bộ thường xuyên cải thiện phản ứng cơ thể với insulin, giúp giảm mỡ bụng. Đi bộ còn ảnh hưởng đến việc huy động chất béo và làm thay đổi thành phần cơ thể.

Đi bộ đẩy nhanh việc trao đổi chất, đốt calo thừa, ngăn chặn mất cơ, đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi.

4. Giảm nguy cơ bệnh mạn tính

Đi bộ giúp giảm nồng độ đường trong máu, cũng làm giảm nguy cơ tiểu đường. Đi bộ cũng giúp giảm huyết áp tới 11 điểm, giảm nguy cơ đột quỵ xuống 20%-40%.

Một nghiên cứu cho thấy người hoạt động, đi bộ hơn 30 phút năm ngày mỗi tuần giảm 30% nguy cơ bệnh tim mạch.

5. Giúp chân đẹp

Khi có tuổi, nguy cơ mắc chứng suy tĩnh mạch tăng lên. Đi bộ là cách ngăn ngừa những tĩnh mạch này phát triển.

6. Giúp tiêu hóa tốt

Đi bộ mỗi sáng giúp bạn tiêu hóa được thường xuyên, đều đặn hơn, vì nó giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Một trong những yêu cầu đầu tiên dành cho bệnh nhân phẫu thuật dạ dày là đi bộ, vì hoạt động này yêu cầu cơ bắp cốt lõi và cơ bụng, khuyến khích hoạt động của hệ tiêu hóa.

7. Nhịp sống lành mạnh hơn

Khi đã trở thành người có lịch trình đi bộ thường xuyên, bạn cũng sẽ phải sắp đặt lịch sinh hoạt cho những hoạt động khác và bạn trở nên hoạt bát, tích cực với nhiều thói quen lành mạnh hơn.

Vì thế, những mục tiêu khác trong đời sống của bạn cũng sẽ dễ trở thành hiện thực hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm