Phó Chủ tịch TP.HCM yêu cầu điều chỉnh barie vỉa hè

“Gắn barie là vì cái chung, cho mục đích tốt. Nếu có sự không phù hợp thì điều chỉnh. Như vậy vẫn tốt hơn là không làm gì cả”. Ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh tại buổi làm việc với Sở GTVT TP sáng 17-2.

Ông Khoa cũng yêu cầu chậm nhất trong tháng 3, các đơn vị liên quan phải có báo cáo cụ thể về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở 159 tuyến đường mẫu. “Sau khi có báo cáo, UBND TP sẽ xem xét, đánh giá và chỉ đạo nhắc nhở, phê bình các địa phương còn để tình trạng lấn chiếm tràn lan, kéo dài, thậm chí xử lý trách nhiệm người đứng đầu” - ông Khoa nói.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nêu lại câu chuyện Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thí điểm gắn barie trên một số vỉa hè để ngăn chặn xe máy chạy trên vỉa hè. Ông nhận định cách làm này là ý tốt nhưng có thể không phù hợp nên cần xem xét điều chỉnh, tránh gây ảnh hưởng cho người khuyết tật. “Có thể chúng ta điều chỉnh, làm barie ngăn ở phía ngoài và phần phía trong chừa 1 m cho người khuyết tật. Có thể một số người thiếu ý thức sẽ đi vào chỗ này nhưng nó cũng hạn chế được phần lớn vi phạm” - ông Khoa gợi ý.

Vỉa hè trước trụ sở một cơ quan trên đường Lý Tự Trọng được lắp barie nhưng nhiều người vẫn cố tình đi qua. Ảnh: MP

Sau khi được đề nghị góp ý, một số phóng viên cho rằng không nên gắn mà chỉ cần đặt bảng thông báo về việc chạy xe lên vỉa hè là phạm luật kèm mức phạt theo quy định.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCM cũng cho rằng việc gắn các barie là vì mục đích chung như ngăn xe máy chạy lên vỉa hè, bảo vệ vỉa hè không bị hư. Tuy nhiên, cũng cần xét đến căn cứ pháp lý và việc gây ảnh hưởng xấu đến người đi bộ, người khuyết tật.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu ngay trong ngày, Sở GTVT cần xem xét lại, có tham khảo các ý kiến của các bên liên quan để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Cạnh đó, CSGT và công an các địa phương phải tập trung xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Đến khi đường thông, hè thoáng thì không cần thiết phải lắp các barie nữa.

Kết thúc buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa (bìa trái) vẫn nán lại tiếp tục chỉ đạo về vụ barie trên vỉa hè. Ảnh: MP

Kết thúc buổi họp, ông Khoa vẫn nán lại và bàn với lãnh đạo Sở GTVT về việc điều chỉnh này. Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết sẽ nghiên cứu, điều chỉnh theo hướng làm các trụ cao giữa các trụ có khoảng hở. Tuy nhiên, phương án cụ thể sẽ được tham khảo kỹ ý kiến của các bên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.