Phê duyệt thiết kế cầu chính Mỹ Thuận 2 hơn 1.320 tỉ đồng

Ngày 16-11, Ban Quản lý dự án 7 (BQLDA7) cho biết Bộ GTVT vừa phê duyệt thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật Gói thầu XL.03B - Thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng và một số công trình phụ trợ.

Đây là gói thầu thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu của Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Giá trị gói thầu dự kiến hơn 1.320 tỉ

Theo phương án thiết kế được duyệt, cầu chính Mỹ Thuận có dầm chủ bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực (DƯL) dạng mặt cắt ngang dạng chữ Pi, bề rộng 28 m, chiều cao tại tim dầm thay đổi 2,2÷2,6 m; bản mặt cầu dày 0,25 m.

Ảnh 3D cầu Mỹ Thuận 2. (Ảnh nguồn Bộ GTVT)

Cầu có hệ dây văng hình bán rẻ quạt gồm 128 dây bố trí trên hai mặt phẳng xiên. Cáp văng sử dụng bó cáp loại tao song song, trong đó tao cáp được cấu tạo gồm bảy sợi (đường kính 15,7 mm) cường độ chịu kéo giới hạn 1860 Mpa; số lượng tao cáp trong mỗi bó cáp thay đổi từ 29÷73 tao/bó cáp.

Ống bọc cáp văng HDPE được xử lý bề mặt ngoài để cải thiện đặc tính khí động học của dây văng, giảm thiểu các dao động do mưa/gió gây ra, thiết bị giảm chấn dây cáp văng được lắp đặt tại vị trí neo cáp với dầm chủ, loại giảm chấn phải đồng bộ cùng hệ thống cáp dây văng.

Trụ tháp T15 và T16 được thiết kế hình dạng kim cương có thân trụ tháp bằng BTCT đổ tại chỗ, tổng chiều cao thân trụ tháp là 119,51 m. Trên trụ tháp bố trí một dầm ngang bằng BTCT DƯL đổ tại chỗ tại vị trí chiều cao 23 m tính từ đỉnh bệ, mặt cắt ngang kích thước 5,0 x 5,0m.

Trụ neo dạng khung hai thân bằng BTCT DƯL, liên kết ngầm với dầm chủ, mặt cắt ngang thân trụ hình chữ nhật kích thước 5,0 x 2,0 m, chiều cao thân trụ T14 và T17 lần lượt là 27,8 m và 25,8 m.

Ngoài ra, Gói thầu XL.03B còn có các hạng mục kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông, hàng rào đường bộ cao tốc (toàn bộ dự án); hệ thống điện chiếu sáng (toàn bộ dự án); phương án tổng thể điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công phần thân trụ và kết cấu phần trên cầu dây văng.

“Hiện chúng tôi đang hoành thành duyệt dự toán, hồ sơ mời thầu để tổ chức lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu XL.03B vào cuối năm, giá trị gói thầu dự kiến hơn 1.320 tỉ. Dự kiến gói thầu chính sẽ khởi công vào tháng 9-2021. Công tác triển khai thi công hiện trường của bốn gói thầu còn lại cơ bản đáp ứng yêu cầu”- ông Đinh Công Minh, Phó Giám đốc BQLDA7 cho hay.

Nhắc nhở, phê bình nhà thầu chậm trễ

Theo báo cáo của BQLDA7 tính đến 9-11, toàn bộ dự án đã chi trả 487/501 hộ (đạt 97%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61 km (gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A và XL.04), còn 14 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng Tổng kinh phí thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật khoảng 33 tỉ đồng (ở phía Vĩnh Long và Tiền Giang).

Công tác triển khai thi công hiện trường cơ bản đáp ứng yêu cầu. Cụ thể: Gói thầu XL.01 (Thi công đường dẫn phía Tiền Giang, bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn) vượt tiến độ.

Gói thầu XL.02 (Thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km104+190÷ Km105+454 bao gồm cầu Mỹ Hưng; cầu dẫn phía Tiền Giang bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13), Công ty CP 873 và Công ty CP ĐTXD Hải Thạch đã tích cực triển khai thi công.

Công ty CP Vật tư thiết bị và XDCT 624 là nhà thầu đứng đầu liên danh khối lượng lớn tuy nhiên công tác triển khai ban đầu còn chậm. Ban đã có văn bản phê bình tuy nhiên hiện nay Nhà thầu 624 đang tích cực triển khai để bù lại khối lượng bị chậm.

Công trường thi công Gói thầu XL.03A. Ảnh: BQLDA7

Gói thầu XL.03A (Thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17, bao gồm điều tiết đảm bảo ATGT thủy trong thời gian thi công) tiến độ chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi thí nghiệm Osterberg của nhà thầu Cenco1 chậm khoảng 20 ngày. Ban QLDA7 đã có văn bản phê bình đơn vị thi công, nếu tiếp tục chậm sẽ cắt chuyển khối lượng trong tháng 11.

Gói thầu XL.04 (Thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long gồm ba nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34); đường dẫn phía Vĩnh Long) cơ bản đáp ứng yêu cầu

Tổng sản lượng các gói thầu là 144,17 tỉ đồng/1.795,79 tỉ đồng (đạt 10,8%) đáp ứng yêu cầu. Về kế hoạch vốn từ đầu dự án đến nay là hơn 1.665 tỉ, kế hoạch vốn 2020 là hơn 691 tỉ đã giải ngân hơn 538 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm