Phân lô, bán nền hai ngày trước lệnh cấm hiệu lực

“Ngày 14-8-2018, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp để chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, đất ruộng muối ở các địa phương. Từ cuộc họp này, UBND tỉnh ra văn bản tạm ngừng cho phép cá nhân làm hạ tầng để tự ý phân lô, bán nền và sửa Quyết định 23/2017 của UBND tỉnh (quy định về tách thửa trên địa bàn - PV) kể từ ngày 15-8-2018. Khu dân cư Đồng Nhân được TP Bà Rịa đồng ý chủ trương cho làm hạ tầng theo Quyết định 23 trước cuộc họp trên một ngày ” - ông Vũ Đăng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết.

100 lô đất đã được bán trong ngày

Theo quảng cáo của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng địa ốc Đồng Nhân, Đồng Nhân Villa (quốc lộ 51 đoạn qua phường Kim Dinh, TP Bà Rịa) là dự án có đầy đủ pháp lý. Đây được coi là khu nghỉ dưỡng cao cấp với hệ thống cây xanh, khu giải trí trong nhà và ngoài trời; nhà hàng, quán bar, bể bơi…

Dự án đang triển khai giai đoạn một với diện tích 4,4 ha, được phân thành 208 nền đất (diện tích 108 m2/nền). Đất dự án được hợp thành từ 33 thửa đất do ông Nguyễn Phương Nam (ngụ TP Vũng Tàu) đứng tên.

Cũng theo quảng cáo, ngày 11-6-2018, Công ty Đồng Nhân khởi công xây dựng dự án. Hai tháng sau, dự án chính thức mở bán giai đoạn một, 100 lô đã được bán trong ngày mở bán.

Tháng 6-2019, trong vai khách hàng tìm hiểu dự án, PV được hai nhân viên môi giới dẫn đi coi đất nền ngay tại Đồng Nhân Villa. Nhân viên nói hiện số nền đã bán gần hết, chỉ còn rất ít để khách chọn lựa. Giá đất khoảng 15 triệu đồng/m2, vị trí đẹp hơn là 18 triệu đồng/m2. Nếu khách mua trong tháng 6-2019 thì ba tuần nữa sẽ có sổ đỏ. Khi mua công ty sẽ ký hợp đồng nguyên tắc, không phải hợp đồng góp vốn với khách hàng, chờ khi có số tờ, số thửa của từng nền sẽ ký lại hợp đồng mua bán có công chứng.

“Dự án” Đồng Nhân Villa thực chất là khu đất được chủ đất kịp lách lệnh cấm để phân lô, bán nền. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Thủ tục nhanh… kỳ lạ

Theo tìm hiểu của PV, từ khi chủ đất xin san lấp mặt bằng đến lúc được TP Bà Rịa đồng ý chủ trương khá chóng vánh.

Cụ thể, ngày 21-5-2018, ông Nam có đơn xin Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Bà Rịa được san lấp, cải tạo mặt bằng để trồng cây với 31 thửa đất, diện tích hơn 42.500 m2 (trong đó 39.700 m2 là đất ở, còn lại đất trồng lúa). Ngoài ra, ông Nam cũng xin được đổ đất, cải tạo mặt bằng tại hai thửa đất khác (số 210 và 251, mặt tiền quốc lộ 51, diện tích hơn 1.100 m2) ở phía trước 31 thửa đất trên, mục đích cũng để trồng cây lâu năm.

Ngày 8-6-2018, UBND TP Bà Rịa có văn bản cho phép ông Nam san lấp, cải tạo hai thửa đất 210 và 251. Đối với 31 thửa đất ông Nam xin cải tạo, ngày 9-8-2018, Phòng QLĐT có Báo cáo số 255/BC-QLĐT gửi UBND TP Bà Rịa đề xuất cho ông Nam được đổ đất, cải tạo mặt bằng đúng mục đích sử dụng là trồng cây và nâng nền đối với đất ở.

Ngay hôm sau, Phòng QLĐT có tiếp Công văn số 448 thông báo kết quả thẩm định hồ sơ thiết kế công trình hạ tầng khu dân cư đất nền phường Kim Dinh. Theo đó, phòng đề xuất cho ông Nam được đầu tư các tuyến đường nội bộ trong khuôn viên 31 thửa đất ở.

Ba ngày sau, tức ngày 13-8-2018, ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa, đã có chỉ đạo về nguyên tắc đồng ý cho chủ trương đầu tư các tuyến đường nội bộ trong khuôn viên đất ông Nam.

Tuy nhiên việc đầu tư phải đảm bảo quy hoạch được duyệt, thiết kế kỹ thuật đồng bộ, theo quy chuẩn xây dựng và đảm bảo chất lượng công trình; phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật (được nghiệm thu, bàn giao cho nhà nước quản lý) trước khi tác thửa. Riêng đối với việc đấu nối hạ tầng và hệ thống thoái nước vào tuyến QL51, tỉnh đề nghị ông Nam liên hệ Sở GTVT và đơn vị quản lý đường bộ để được hướng dẫn.

Trong văn bản này đính kèm bản quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng phân lô khu dân cư Đồng Nhân. Bản này có chữ ký, đóng dấu đỏ của ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa; ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Trưởng phòng QLĐT TP Bà Rịa và chủ đất Nguyễn Phương Nam. Tuy nhiên, tất cả đều không có ngày phê duyệt.

Như đã nói, ngày 13-8-2018, TP Bà Rịa mới có văn bản cho làm đường nội bộ và yêu cầu phải đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật (được nghiệm thu, bàn giao cho Nhà nước quản lý) trước khi tách thửa. Nhưng ngày 12-8-2018, Công ty Đồng Nhân đã tổ chức lễ mở bán nền giai đoạn một và 100 lô đất đã được khách hàng mua thông qua hình thức ký hợp đồng nguyên tắc để giữ chỗ.

Trong thời gian làm hạ tầng, công ty Đồng Nhân vẫn tiếp tục bán nền. Nhưng do không xin phép nên ngày 24-12-2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xử phạt hành chính số tiền 23,5 triệu đồng đối với ông Nam vì mở đường nhánh đấu nối trái phép vào QL51 mà  không có giấy phép thi công.

Bất ngờ, tháng 3-2019, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ GTVT về việc xin đấu nối từ khu dân cư Đồng Nhân ra QL51. Phải đến ngày 15-5-2019, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ mới có văn bản trả lời đồng ý bổ sung quy hoạch điểm đấu nối đường dẫn từ khu dân cư đất nền của ông Nam vào QL51 tại lý trình Km61+750(P) với lý do là để tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội địa phương?!

Từ đây, ngày 28-5-2019, UBND TP.Bà Rịa mới có công văn về việc về việc nghiệm thu, tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật trong khuôn viên 33 thửa đất của ông Nam…

Dự án là do người môi giới “vẽ” lên

Ngày 10-6, trả lời PV, ông Phạm Quang Trực, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng địa ốc Đồng Nhân, khẳng định đây không phải là dự án mà là đất cá nhân của ông Nam. Công ty không xin san gạt đất để trồng cây mà xin làm hạ tầng. Ông Nam xin chuyển mục đích sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, xin hiến đất, làm đường, hạ tầng thành khu dân cư phường Kim Dinh theo Quyết định 23. Nếu là dự án thì phải làm thủ tục xin đầu tư. Ở đây thì khác nhưng nhiều người đọc không kỹ nên gọi là dự án. Cái tên Đồng Nhân Villa là những người môi giới “vẽ” lên thôi.

“Chúng tôi tiến hành nộp hồ sơ xin làm hạ tầng khu dân cư phường Kim Dinh từ trước tháng 7-2018. TP Bà Rịa cho chủ trương làm hạ tầng ngày 13-8-2018, trước khi UBND tỉnh họp (ngày 14-8-2018 - PV) và có lệnh tạm dừng giải quyết cá nhân xin tự phân lô, bán nền bắt đầu từ ngày 15-8-2018” - ông Trực nói.

Ông Trực cũng khẳng định công ty chưa ký hợp đồng bán nền cho khách hàng mà mới chỉ nhận hợp đồng đặt cọc giữ chỗ. “Còn trong tờ phê duyệt tổng mặt bằng phân lô của khu dân cư phường Kim Dinh có chữ ký nhưng không ghi ngày phê duyệt của các lãnh đạo TP Bà Rịa không có gì sơ suất, bởi trong hồ sơ lưu tại văn phòng TP Bà Rịa vẫn có” - ông Trực giải thích.

Mua bán không đúng, Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm

Sau khi Đồng Nhân Villa mở bán đất nền rầm rộ giai đoạn một, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã có công văn hỏa tốc về việc rà soát toàn diện việc phân lô, bán nền của Công ty Đồng Nhân. Theo đó, tỉnh giao cho TP Bà Rịa kiểm tra, giám sát việc ông Nam thực hiện thi công hạ tầng khu dân cư phường Kim Dinh để phân lô, tách thửa theo đúng các quy định do TP Bà Rịa đã phê duyệt. Đồng thời, tỉnh giao Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát việc tự đặt tên dự án khu dân cư, các cơ sở pháp lý của việc bán nền, giữ chỗ do Công ty Đồng Nhân thực hiện.

“Nếu chưa đủ pháp lý mua bán, chuyển nhượng thì phải bắt buộc tạm dừng. Nếu để xảy ra tình trạng mua bán không đúng quy định, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh” - công văn của tỉnh nhấn mạnh.

Đồng Nhân Villa không phải dự án mà là khu dân cư cá nhân tự làm hạ tầng, phân lô. Khu dân cư này có chủ trương, pháp lý đầy đủ, đất phù hợp với quy hoạch, được làm hạ tầng theo Quyết định 23 trước khi lệnh tạm dừng phân lô, bán nền và sửa Quyết định 23 của UBND tỉnh có hiệu lực từ ngày 15-8-2018.

Ông NGUYỄN VĂN HOÀNG,  Chủ tịch UBND TP Bà Rịa 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm