Phải kiên quyết với khách sử dụng điện thoại trên máy bay

Cục hàng không Việt Nam vừa có chỉ thị về việc khuyến cáo khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên máy bay

Cụ thể, cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không phải nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, iPad, tai nghe nhạc trên tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh.

Đồng thời tiếp viên trưởng trên chuyến bay chịu trách nhiệm chính về an toàn khoang khách, không để khách sử dụng những thiết bị trong quá trình máy bay cất và hạ cánh. 

Diễn biến có liên quan đến chỉ thị này, trước đó cơ quan này nhận phản ánh về việc hành khách trên chuyến bay VN1382 từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Liên Khương (Đà Lạt) sử dụng điện thoại di động trên tàu bay. Khách trên chuyến bay này chứng kiến vị hành khách ngồi ghế 14C sử dụng điện thoại di động để liên lạc khi máy bay mới hạ cánh. Điều đáng nói tiếp viên trên chuyến bay này ngồi ngay gần đó không hề nhắc nhở vị khách sử dụng điện thoại. 

Theo Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC), các thiết bị điện tử hoặc điện thoại di động có thể phát ra sóng vô tuyến gây nhiễu hệ thống điện tử nhạy cảm của máy bay.

Tiếp viên thường nhắc nhở hành khách tắt điện thoại để bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Máy bay được trang bị một loạt hệ thống điện tử để liên lạc với mặt đất, hỗ trợ định hướng và giám sát các trang thiết bị. Các hệ thống này gọi là hệ thống điện tử hàng không, phần lớn sử dụng tín hiệu radio để gửi nhận thông tin do đó rất dễ bị nhiễu bởi các thiết bị phát sóng dùng tần số radio tương tự. 

Còn Cơ quan hàng không dân dụng (FAA) nhận định các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, cơ quan này đã giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của FAA rằng chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000 mét để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. 

Trên các chuyến bay, nếu tiếp viên phát hiện khách sử dụng điện thoại sẽ báo cho cơ trưởng lập biên bản ngay trên máy bay. Sau đó, vụ việc sẽ được chuyển cho cảng vụ hàng không ở các sân bay để ra quyết định xử phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm