Phà Vàm Cống chuyển về TP.HCM chưa kịp chạy đã hết hạn đăng kiểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ quản lý và khai thác bến phà Bình Khánh và bến phà Cát Lái.
Hiện công ty đang quản lý vận hành 20 phương tiện phà, trong đó phà 200 tấn có bốn chiếc, phà 100 tấn có chín chiếc và phà 60 tấn có bảy chiếc.
Thực hiện văn bản của Bộ GTVT về việc thực hiện quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa theo Nghị định số 111 thì công ty có ba phương tiện phà hết niên hạn, không được phép hoạt động là phà Bình Khánh E (100 tấn), phà Cát Lái G (100 tấn) và phà Cát Lái I (60 tấn).

Phà Vàm Cống chuyển về TP.HCM chưa kịp chạy đã hết hạn đăng kiểm ảnh 1
Phà Vàm Cống nối hai bờ sông Hậu giữa tỉnh An Giang - Đồng Tháp, trước khi được đưa về TP.HCM. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Mặt khác, có hai phà Bình Khánh (60 tấn) sẽ hết niên hạn, không được phép hoạt động từ năm 2023, 2024 và phà Vàm Cống loại 200 tấn chuyển về từ An Giang mà công ty đang tạm giữ cũng hết niên hạn sử dụng.
Như vậy, với số phương tiện còn lại thì năng lực vận chuyển phương tiện phà không đủ đáp ứng lưu lượng hành khách, dẫn đến tình trạng kẹt xe trong giờ cao điểm càng trầm trọng.
Đặc biệt, vào những ngày lễ, tết hoặc trong trường hợp khẩn cấp, phương tiện bị hư hỏng đột xuất hoặc các phương tiện sửa chữa theo quy định của đăng kiểm thì việc đầu tư đóng mới hai phà 200 tấn là hết sức cấp bách và cần thiết.
Từ đó, tăng cường năng lực phục vụ hành khách nhằm tạo điều kiện cho đơn vị giải quyết ùn tắc giao thông tại hai đầu mỗi bến. Đồng thời có đủ số phương tiện để bố trí dự phòng.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP lý giải với lưu lượng hành khách qua hai bến phà ngày càng tăng cao như hiện nay, đặt biệt là đối tượng xe ô tô thì việc sử dụng phà 200 tấn là rất cấp thiết.
Do đó, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP đề nghị UBND TP, Sở Tài chính, Sở GTVT TP chấp thuận chủ trương cho phép công ty đề xuất ba nội dung.
Thứ nhất, công ty đề xuất được đầu tư đóng mới hai phà 200 tấn thay thế bốn phương tiện phà phà Bình Khánh E, Cát Lái G, phà Cát Lái I và phà D200 chuyển về từ An Giang do hết niên hạn sử dụng để khôi phục công suất hoạt động tại phà Bình Khánh và phà Cát Lái.
Trong đó, đóng mới hai phà 200 tấn, tiến độ thực hiện dự kiến trong thời gian từ 2021-2023. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 79 tỉ đồng hai chiếc. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện trong vòng 10 tháng.

Đồng thời, cho phép công ty được thanh lý phương tiện phà hết niên hạn sử dụng và đề nghị Sở Tài chính hướng dẫn cụ thể về thủ tục thanh lý.

Công ty cũng đề nghị Sở GTVT có phương án giải quyết phương tiện phà Vàm Cống loại 200 tấn được chuyển về từ An Giang cũng hết niên hạn sử dụng mà công ty đang tạm giữ.

Theo thống kê năm 2020, lượng hành khách qua phà Bình Khánh và Cát Lái bình quân hơn 72.000 lượt/ngày. Vào cao điểm, đơn vị quản lý hai bến phà thường xuyên huy động tất cả 20 chiếc để phục vụ khách. 

Trước đó, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho biết sau gần một năm đưa phà Vàm Cống về TP.HCM, đến nay phà vẫn chưa thể hoạt động. Nguyên nhân vì giá trị của phà chưa được các bên hạch toán cụ thể và làm thủ tục quản lý tài sản, đưa vào khai thác.

Đến nay phương tiện đã hết hạn đăng kiểm và trong tình trạng hư hỏng nặng. Thân vỏ bị mục rỉ, rách thủng trầm trọng gây ra tình trạng nước xâm nhập vào hầm máy làm hư hỏng các hệ thống thiết bị.

Vì vậy, công ty này mong TP sớm có chỉ đạo đơn vị liên quan giao chính thức cho công ty để có phương án duy tu, sửa chữa phương tiện, đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và sớm đưa vào hoạt động.

Phà Vàm Cống về TP.HCM bị hư hỏng nặng
Phà Vàm Cống về TP.HCM bị hư hỏng nặng
(PLO)- Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, phà 200 tấn từ Vàm Cống về TP.HCM có thể bị chìm bất cứ lúc nào vì hiện nay đã hư hỏng nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm