Phà Rạch Miễu tạm kẹt xe kéo dài do… thiếu phà

“Để đảm bảo có đủ phà hoạt động phục vụ người dân tại bến phà Rạch Miễu tạm trong dịp tết Tân Sửu 2021 và trong thời gian tới, Sở GTVT tỉnh Bến Tre đã trình UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho chủ trương đăng kiểm khẩn cấp các phà hết niên hạn sử dụng”. Ngày 4-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Hoài Bảo (Phó Giám đốc Trung tâm quản lý phà và bến xe Bến Tre kiêm bến trưởng bến phà Rạch Miễu tạm) cho biết như trên.
Thường xuyên kẹt xe kéo dài
Theo ông Bảo, tại bến phà Rạch Miễu tạm chỉ có một phà đủ điều kiện đưa khách qua sông Tiền. Do đó, những ngày giáp tết thường xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài ở bến phà này. 
Theo ghi nhận của PV, chiều 3-2, khoảng 15 giờ đến chiều tối cùng ngày, tình trạng kẹt xe ở phà Rạch Miễu tạm phía bờ Bến Tre kéo dài khoảng 1 km.
Nhiều xe chờ gần 2 tiếng vẫn chưa qua được phà. Một tài xế xe tải ngồi đợi phà than phiền: “Tôi chọn hướng đi phà để né kẹt trên cầu Rạch Miễu nhưng tới bến phà lại thấy kẹt xe còn nghiêm trọng hơn đi qua cầu. Tôi chờ gần 2 tiếng mà vẫn chưa qua được phà”.
Nhiều phà hết niên hạn sử dụng
Ông Bảo cho biết trước đó để chuẩn bị cho phà Rạch Miễu tạm hoạt động, tỉnh Bến Tre đã điều ba phà từ bến phà Tân Phú về phục vụ tại phà Rạch Miễu nhưng một trong ba phà đã hết niên hạn sử dụng.

Bến phà Rạch Miễu hiện nay chỉ có một phà hoạt động. Ảnh: ĐH

Đồng thời, Tổng cục Đường bộ cũng cho phép điều động ba phà khác từ cụm phà Vàm Cống về phục vụ cho phà Tân Phú. Tuy nhiên, cả ba phà này cũng đã hết niên hạn sử dụng, không thể tiếp tục khai thác. 

Theo đó, tỉnh Bến Tre phải chia sẻ lại một phà từ bến phà Rạch Miễu cho bến phà Tân Phú. Đó là lý do bến phà Rạch Miễu tạm hiện chỉ còn một phà hoạt động. 
Theo ông Bảo, với lượng xe qua phà đông đúc như hiện nay, một phà không đáp ứng được nên bến phà thường xảy ra kẹt xe kéo dài.
“Đã có nhiều trường hợp vì đợi phà quá lâu, tài xế đành trả vé, quay trở lại đi cầu Rạch Miễu” - ông Bảo nói.
Ông Bảo cho biết để giải quyết tình trạng trên, nhằm đảm bảo cho bà con lưu thông thuận lợi dịp tết Tân Sửu 2021, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với Chi cục Đăng kiểm Bến Tre, Trung tâm quản lý phà và bến xe tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá về khả năng đảm bảo an toàn kỹ thuật của bốn chiếc phà đã hết hạn sử dụng và hết hạn đăng kiểm tại hai bến phà Rạch Miễu tạm và Tân Phú. 
Qua kiểm tra, bốn phà 100 tấn vẫn còn đảm bảo an toàn kỹ thuật để tiếp tục hoạt động. Do đó, Sở GTVT tỉnh đã trình UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho chủ trương đăng kiểm khẩn cấp bốn phà nêu trên.•
 100 tỉ đồng làm phà Rạch Miễu
Bến phà Rạch Miễu tạm được xây dựng tại bến đò Song Thuận (nối xã Song Thuận, huyện Châu Thành, Tiền Giang với xã Phú Túc, huyện Châu Thành, Bến Tre). Bến phà cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 10 km về phía thượng lưu sông Tiền.
Phía Tiền Giang thì bến phà nối vào đường tỉnh 864, phía Bến Tre thì bến phà nối vào quốc lộ 57B (đường tỉnh 883 cũ). Kinh phí đầu tư xây dựng bến phà này khoảng 100 tỉ đồng với mong muốn sẽ giải cứu kẹt xe cho cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Từ khi đi vào hoạt động (ngày 27-1) đến nay, phà Rạch Miễu tạm luôn trong tình trạng kẹt xe nghiêm trọng, nhất là vào ngày 31-1 vừa qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm