Ông Nguyễn Thanh Nghị: Tốc độ đô thị hóa ĐBSCL còn thấp

Ngày 10-12, Bộ Xây dựng phối hợp với Tổ chức hợp tác phát triển Đức tổ chức Hội thảo “Định hướng phát triển hệ thống đô thị, nông thôn tại vùng đồng bằng sông Cửu Long” tại TP Cần Thơ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: NHẪN NAM

Phát biểu tại Hội thảo, thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, với việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2018, hệ thống đô thị trong vùng sẽ từng bước được xây dựng theo cấu trúc mạng lưới phù hợp với điều kiện địa lý, sinh thái tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đô thị trung tâm vùng được tổ chức phân bố để trở thành hạt nhân, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng tỉnh, trên toàn vùng và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh tại biên giới Tây Nam Tổ quốc.

Theo ông Nghị, hiện tại ĐBSCL có 174 đô thị gồm một đô thị trực thuộc trung ương, hai đô thị loại I thuộc tỉnh, 12 đô thị loại II, 9 đô thị loại III, 23 đô thị loại IV và 127 đô thị loại V. Tỷ lệ đô thị hóa toàn vùng đạt 31,16%, tăng 4,6% so với năm 2015.

Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại và có bản sắc. Công tác đầu tư xây dựng hạt tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm, đẩy mạnh, đạt các kết quả cụ thể….

Bên cạnh đó, công tác triển khai quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL vẫn còn chậm và gặp nhiều thách thức.

Cụ thể như tỉ lệ đô thị hóa và tốc độ đô thị hóa của vùng còn thấp hơn nhiều trung bình cả nước. Hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật vùng còn yếu và thiếu đồng bộ. Việc thu gom, xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải chưa có nhiều chuyển biến…

“Để khắc phục các tồn tại, hạn chế và giải quyết các thách thức, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh, cần thiết phải xây dựng định hướng phát triển hệ thống đô thị, nông thôn tại vùng ĐBSCL” – ông Nghị cho hay.

Nhiều chuyên gia, nhà khoa học và các địa phương tham dự hội thảo của Bộ Xây dựng ngày 10-12. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, ông Nghị đề nghị các đại biểu thảo luận tập trung vào các vấn đề về chính sách trong quản lý phát triển hệ thống đô thị và nông thôn của vùng ĐBSCL, đảm bảo yêu cầu về kiểm soát, quản lý đô thị và nông thôn phù hợp với các định hướng, chính sách phát triển của vùng ĐBSCL trong thời gian tới.

Định hướng hình thành bộ khung xác định mô hình phát triển, hình thái phát triển của hệ thống đô thị và nông thôn của vùng ĐBSCL… Đảm bảo thúc đẩy liên kết vùng, kết nối đồng bộ, hữu cơ giữa đô thị và nông thôn trong vùng.

Giải pháp nâng cao và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh của hệ thống đô thị và nông thôn vùng ĐBSCL. Trong đó phải xác định được mức độ ưu tiên và việc lựa chon những vùng đô thị hóa làm động lực cho phát triển…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm