Ông Huỳnh Tấn Vinh: 'Bộ không thể bịt miệng tôi'

Sáng 4-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng) cho rằng, ông sẽ lên tiếng bào vệ Sơn Trà cho đến cùng dù có công văn của Bộ VH,TT&DL.

“Bảo vệ báu vật Sơn Trà cho con cái chúng ta là lẽ phải nên tôi không lùi bước”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cũng cho hay, hiện ông chưa nhận được công văn của Bộ nhưng đã đọc được qua internet. Ông Vinh nhận định rằng đây là một công văn hết sức vô lý và bịt miệng dư luận.

Theo ông Vinh, ông đến với buổi toạ đàm là để nói ra các ý kiến người dân lo lắng cho Sơn Trà. Ngoài ra, đây là một buổi toạ đàm mang tính khoa học thì phải chấp nhận các ý kiến trái chiều chứ không thể bắt buộc ý kiến của ông phải theo ý kiến của những người khác tại buổi toạ đàm.

Công văn đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh. Ảnh: Viết Thịnh.

Trước đó, bên lề tọa đàm, tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà” tại Hà Nội, ông Vinh đã trả lời một số câu hỏi về vấn đề ông được lợi gì vì những tuyên bố về Sơn Trà vì  ông Vinh đang làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần khu du lịch Bắc Mỹ An – Furama Resort Đà Nẵng.

Ông Vinh cho rằng, thứ nhất, tôi nói với tư cách là chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng. Thứ hai, khách đến Furama hiện nay vẫn đầy và đây là khách sạn giá tốt nhất. Hai việc này không xung đột lẫn nhau. Cũng có ý kiến cho rằng Furama có dự án ở Sơn Trà thì tôi khẳng định Furama không có dự án nào ở Sơn Trà.

"Thứ ba, nếu nói tôi làm vì tập đoàn Furama, xin nói rằng, các ông chủ của Furama có thông báo với tôi rằng tôi nên dừng lại vụ kiến nghị ở Sơn Trà, vì ảnh hưởng đến công ty. Tôi có trả lời rằng vì việc của Sơn Trà, tôi không thể dừng được. Bởi tôi dừng thì người ta sẽ phá Sơn Trà. Và tôi không thể phản bội lại 11.000 người đã ký tên ủng hộ kiến nghị bảo vệ Sơn Trà. Nếu các nhà đầu tư của Furama cảm thấy khó, tôi sẵn sàng nghỉ ở đây", ông nói.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng. Ảnh: Kiều Vũ.

Nói về việc Furama cùng nhiều resort khác làm mất cảnh quan môi trường dọc ven biển từ Đà Nẵng đi Hội An?. Ông Vinh cho hay, Furama là dự án đầu tiên của VN về nghỉ mát ở ven biển. Đó là mô hình mẫu mà sau đó Hội An, Nha Trang... tham khảo để làm theo. Con đường Võ Nguyên Giáp từ Đà Nẵng đi Hội An nằm sâu trong bãi biển và phía trước con đường đó là toàn bộ dự án nghỉ dưỡng chứ không phải một mình Furama.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 2-6, thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đã có văn bản gửi Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng liên quan đến phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh (Chủ tịch Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng) tại một buổi tọa đàm.

Theo đó, văn bản nêu rõ: Tại tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà”, ông Huỳnh Tấn Vinh được mời tham dự và trình bày các ý kiến kiến nghị liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

“Mặc dù đã được chủ trị tọa đàm nhắc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại tọa đàm những nội dung thiếu chính xác”, văn bản cho hay.

Văn bản cũng trích dẫn ý kiến của ông Vinh được Bộ cho là thiếu chính xác, cụ thể ông Vinh trong phát biểu của mình đã dẫn ra Quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học…

“Việc phát ngôn như trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề”, văn bản kết luận.

Trên cơ sở đó, Bộ VH-TT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch thành phố Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ VH-TT&DL trước ngày 15-6-2017 để Bộ báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, tại buổi tọa đàm  ông Vinh đã khẳng định Sơn Trà là “lá phổi xanh” của TP Đà Nẵng, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu chúng ta làm cho lá phổi ung thư đi thì chúng ta thở bằng gì?”.

Tiếp đến, ông Vinh đặt vấn đề: “Chúng ta chọn thế nào? Chọn khai thác Sơn Trà để xây khách sạn trên đó hay giữ gìn Sơn Trà để khách đến tham quan?”. Rồi ông tự đưa ra quan điểm của mình: “Nếu Đà Nẵng giữ được Sơn Trà với vẻ hoang dã quý hiếm như vậy bên cạnh một TP hiện đại của Đà Nẵng thì đó là một điểm đến độc nhất vô nhị của Đà Nẵng và Việt Nam. Nó sẽ làm tăng thu nhập của cộng đồng dân cư, tăng kinh tế-xã hội của Đà Nẵng nói chung chứ không phải một vài doanh nghiệp, một vài người có tiền của”.

Cuối cùng, ông Vinh khẳng định sẽ “chiến đấu” đến cùng để bảo vệ Sơn Trà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm