Ông Đoàn Ngọc Hải nói gì với người dân chung cư Bùi Viện?

Tối 24-4, tại trụ sở UBND phường Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM), ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, đã chủ trì hội nghị tiếp xúc, vận động các hộ dân chung cư 155-157 Bùi Viện di dời và bố trí tạm cư.

Ông Đoàn Ngọc Hải thuyết phục cư dân chung cư Bùi Viện sớm di dời để đảm bảo tính mạng.

Cuộc đối thoại kéo dài đến hơn 22 giờ mới kết thúc và có nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt.

Ông Hải cho biết chung cư 155-157 Bùi Viện được xây dựng và đưa vào hoạt động hơn nửa thế kỷ. Kết quả kiểm định từ Sở Xây dựng TP cho thấy hiện chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, việc di dời phải tiến hành gấp rút.

Theo đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, ngày 14-6, tất cả người dân chung cư 155-157 (99 hộ dân) sẽ di chuyển ra bên ngoài và được lựa chọn nơi ở mới nằm trong danh sách quỹ nhà tái định cư. Hoặc có thể nhận chi phí hỗ trợ từ 5 triệu đồng/tháng.

Cư dân nêu nguyện vọng đến Phó Chủ tịch UBND quận 1.

Cũng theo ông Hải, hiện tại vẫn chưa có chủ đầu tư tham gia cải tạo chung cư này.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hiếu, Trưởng Ban quản trị chung cư Bùi Viện, nêu ý kiến: “Khi di dời, UBND quận 1 cần có cam kết bằng văn bản cho các hộ dân có thể tái định cư để các hộ dân yên tâm di dời và thời gian xây mới là bao lâu? Nếu đáp ứng được câu hỏi, các hộ dân sẵn sàng di dời sớm để chuyển về khu tái định cư”.

Ông Nguyễn Hữu Bích, cư dân chung cư, bức xúc: “Quyền lợi của chúng tôi rất có thể không được đảm bảo nếu không có cam kết của chủ đầu tư. Ngay cả quận cam kết, chúng tôi cũng chưa thực sự yên tâm bởi nhà đầu tư là người bỏ tiền ra, thỏa thuận về giá cả, thời gian tiến độ. Quận muốn tháo dỡ thì phải tìm được nhà đầu tư. Suốt cả thời gian không tìm được nhà đầu tư thì rõ ràng là trách nhiệm ở quận”.

Chung cư Bùi Viện đưa vào sử dụng hơn nửa thế kỷ nay đã xuống cấp trầm trọng.

Trả lời người dân, ông Hải cho biết hiện chưa có nhà đầu tư. “Chúng tôi muốn một nhà đầu tư vào xây chung cư này. Xây xong, họ trả lại căn hộ cho các hộ dân với diện tích bằng hoặc lớn hơn và họ có lãi ở những tầng trên cao. Tuy nhiên, do quy hoạch có hạn chế về độ cao, vì vậy các nhà đầu tư họ nhắm thấy chung cư Bùi Viện không có lợi nên chưa dám vào. Nếu như họ không vào thì trách nhiệm cuối cùng là Nhà nước phải bỏ ngân sách để xây, UBND TP sẽ trả lời câu hỏi thời gian, tiến độ hoàn thành”, ông Hải nói.

Cuối buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cam kết sớm kiến nghị UBND TP điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch để thu hút nhà đầu tư vào tham gia, sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Còn kế hoạch di dời trong tháng 6-2019 vẫn buộc phải thực hiện.

Trước đó, kết quả kiểm định chất lượng công trình của Sở Xây dựng TP cho hay mức độ nguy hiểm chung cư Bùi Viện ở cấp D, tức khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, thuộc diện nhà chung cư hư hỏng nặng cần phải di dời, phá dỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm