Đà Lạt:

Núi rác Cam Ly sạt lở chôn lấp đất đai, hoa màu của người dân

Việc sạt lở đã vùi lấp nhiều diện tích rau màu của các hộ dân canh tác nông nghiệp phía dưới chân đồi, trong khi vẫn chưa có dấu hiệu được các cơ quan có trách nhiệm tiến hành khắc phục. Rác thải đủ các thể loại cộng với bùn sình ngổn ngang, tràn lan trên mặt đường, mặt ruộng một lớp rất cao, có chỗ cao tới vài mét, bốc mùi hôi thối khắp một vùng rộng lớn trong khu vực.

Từ dưới chân đồi nhìn lên, khối rác đổ thẳng xuống như dòng suối đang chảy len lỏi theo những rãnh đất bị trượt trôi.

Ông Bùi Trung Đường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt, đơn vị quản lý bãi rác, cho biết: "Hiện đơn vị vẫn chưa thể xác định được chính xác lượng rác bị sạt lở, trôi xuống phía dưới nhưng đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu người dân thống kê báo cáo thiệt hại".

Rác đổ như thác từ đỉnh đồi xuống “nuốt chửng” đất đai, hoa màu của người dân.

Bãi rác Cam Ly là địa điểm tập kết rác thải tập trung của Công ty Công trình đô thị Đà Lạt. Sau khi thu gom rác thải của cả TP Đà Lạt, mỗi ngày ước tính công ty này đổ vào bãi rác từ 180 đến 260 tấn rác thải các loại.

Ông Đường cho biết Nhà máy xử lý rác thải rắn Đà Lạt đặt tại xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) hiện công suất không đáp ứng được lượng rác mỗi ngày của thành phố, mỗi ngày chỉ tiếp nhận xử lý được khoảng 80 tấn. Vì thế, số còn lại công ty đưa vào bãi rác Cam Ly đổ, xịt hóa chất để chôn lấp.

Theo quan sát của chúng tôi, do bãi rác nằm trên đỉnh một ngọn đồi, phía dưới là thung lũng có độ dốc khá lớn, nhiều người dân canh tác nông nghiệp, lượng rác thải khi được đưa về đây chỉ được phía công ty dùng xe múc cào đẩy xuống phía dưới theo kiểu lộ thiên rồi tiến hành phun xịt mà không được khoanh vùng chống trôi sụt. Vì thế, việc rác bị sạt lở khi gặp mưa là chuyện khó có thể tránh khỏi. Hậu quả trước mắt không chỉ người dân gánh do bị mất đất canh tác mà còn gây ra ô nhiễm không khí, đất đai và cả nguồn nước trong khu vực và tương lai sẽ còn gây ra những tác hại khôn lường về môi trường.

Trước đó, vào ngày 8-8, do nhiều ngày ảnh hưởng của mưa gió, núi rác thải từ trên đỉnh đồi Cam Ly thuộc quản lý của Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã bất ngờ đổ ập xuống phía dưới thung lũng, chôn vùi nhiều diện tích hoa màu.

Do rác chảy xuống chất đống rất cao nên hiện nhiều hộ gia đình không thể tự khắc phục để cứu ruộng vườn của mình mà chỉ có thể trông chờ xử lý từ phía cơ quan chức năng. Theo thống kê ban đầu, có khoảng 7 ha rau màu của sáu hộ dân đã bị rác chôn vùi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm