Nóng: Sở GTVT TP.HCM kiến nghị nhiều vấn đề về giao thông

Xe buýt, xe khách, taxi, xe công nghệ hoạt động trở lại 

Cụ thể, đối với hoạt động vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, Sở GTVT kiến nghị cho các phương tiện này hoạt động trở lại bình thường.

Đối với xe buýt có trợ giá, Sở GTVT sẽ rà soát và công bố từng tuyến cụ thể hoạt động trở lại kể từ ngày 4-5. Sở dự kiến từ ngày 4-5 sẽ có 69 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động trở lại với số chuyến tối đa đến 50% số chuyến theo biểu đồ ngày thường và 27 tuyến xe buýt còn lại tiếp tục tạm ngưng hoạt động.

Từ ngày 11-5, 69 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động trở lại với số chuyến đến 80% số chuyến theo biểu đồ ngày thường và các tuyến còn lại hoạt động trở lại với số chuyến tối đa đến 50% số chuyến theo biểu đồ ngày thường. Đồng thời, đơn vị tiếp tục theo dõi tình hình hoạt động để công bố điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu khách đi lại và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt không trợ giá và liên tỉnh liền kề, Sở GTVT xem xét và phối hợp với các địa phương có liên quan để thống nhất công bố hoạt động trở lại bình thường theo phương án đề xuất của các doanh nghiệp, HTX đang khai thác tuyến.

Đặc biệt, Sở GTVT kiến nghị các đơn vị hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định sẽ hoạt động trở lại bình thường đến 100% số chuyến trong biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ. Sở GTVT phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành có liên quan để thống nhất triển khai thực hiện.

Các bến phà hoạt động bình thường

Đối với hoạt động vận tải hành khách đường thủy, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cho bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh hoạt động bình thường. Riêng bến phà Cát Lái hạn chế ô tô có tổng tải trọng trên 8 tấn.

Tuyến buýt đường thủy số 1 hoạt động trở lại từ ngày 4-5; tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải hành khách ngang sông nội tỉnh hoạt động bình thường.

Sở GTVT kiến nghị tất cả đơn vị kinh doanh vận tải, phương tiện và người tham gia giao thông phải đảm bảo điều kiện an toàn theo bộ tiêu chí đánh mức độ an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM và các quy định của ngành y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cũng phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT về các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông có điều chỉnh tiêu chí mật độ tập trung người trên phương tiện. Cụ thể, các đơn vị vận tải phải sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 m (thay vì mỗi chuyển xe vận chuyển tối đa không quá 50% số ghế như quy định trước đây).

Tối 23-4, Sở GTVT TP.HCM cho biết từ ngày 24-4, tất cả phương tiện gồm xe khách, taxi, xe công nghệ được hoạt động trở lại. Xe buýt có trợ giá, sau ngày 3-5.  

Cụ thể, đối với hoạt động vận tải khách đường bộ như sau: Hoạt động vận tải khách bằng taxi, xe hợp đồng (dưới chín chỗ ứng dụng công nghệ) hoạt động bình thường.

Đối với xe buýt không trợ giá và liên tỉnh liền kề hoạt động trở lại theo phương án khai thác tuyến do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng công bố biểu đồ chạy xe đã được thống nhất phương án với Sở GTVT tỉnh liền kề có liên quan.

Đối với xe khách liên tỉnh: Tuyến cố định chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo biểu đồ đối với các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp (tối thiểu không nhỏ hơn một chuyến/tuyến).

Đối với xe hợp đồng (trừ xe dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ), xe du lịch chỉ hoạt động tối đa đến 30% theo tổng số xe đơn vị kinh doanh vận tải. Nếu có kết nối đến các tỉnh, thành thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa đến 50% theo tổng số xe đơn vị kinh doanh vận tải nếu có kết nối đến các tỉnh, TP thuộc nhóm có nguy cơ thấp. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm