Nóng: Họp báo về kết luận Thủ tướng giải quyết BOT

Cuộc họp có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, đại diện Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương.

Mở đầu, ông Nguyễn Văn Thể cho biết hiện nay ngân sách hạn hẹp, nguồn thu của bảo trì đường bộ quá nhỏ, thêm vào đó thiên tai nhiều, nhu cầu sửa chữa lớn... Nên cần phải huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư BOT.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đang phát biểu.

Năm 2017 nổi lên tình hình BOT, Bộ trưởng Thể khẳng định chủ trương đầu tư BOT là phù hợp để phát triển hạ tầng giao thông trong điều kiện khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay một số người dân phản ứng, bức xúc như trạm BOT Cai Lậy... "Hiện chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ xử lý dứt điểm các bức xúc" - Bộ trưởng Thể nói.

Ông Thể khẳng định sắp tới sẽ không làm các dự án BOT trên đường độc đạo mà làm trên các tuyến song hành để người dân lựa chọn. Theo ông Thể, hiện nay trạm BOT gặp sự phản ứng của người dân, nguyên nhân là do thời gian thu phí quá dài. Thời gian qua quá nhiều trạm thu phí BOT mọc lên.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Thủ tướng vừa yêu cầu nếu xảy ra mất trật tự tại trạm thu phí thì bí thư Tỉnh ủy phải chỉ đạo giải quyết. Còn Bộ GTVT phải rà soát để giảm phí cho người dân, đặc biệt là công tác quyết toán đồng thời áp dụng thu phí tự động.

Tài xế phản đối thu phí ở trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp.

Trả lời câu hỏi của PV về BOT Cai Lậy, Bộ trưởng cho biết phương án BOT Cai Lậy chúng tôi đã trình và chờ Chính phủ quyết định. Về xử lý bất cập trong lịch sử của dự án BOT, Bộ trưởng khẳng định luật không có hồi tố.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe các bộ GTVT, Công an… báo cáo về tình hình các điểm nóng BOT trên toàn quốc. Trên cơ sở tham mưu các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận về các giải pháp chấn chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm